- 40 -
Đại Đường Tây Vực Ký
* Thứ nhất, Bà La Môn, là những kẻ tịnh hạnh, giữ đạo trinh khiết,
tiết tháo.
* Thứ hai, Sát Đế Lợi, là những kẻ nắm vương quyền, là những bậc
nhân chủ trong đời, lấy nhân đức làm chí nguyện
* Thứ ba, Phệ Xá, là những kẻ buôn bán làm giàu do sự buôn bán
gần xa.
* Thứ tư, Thủ Đà La, là những kẻ nông dân, đem sức lực của mình
siêng năng làm việc nhà cửa. Phàm tất cả đều do bốn chủng tộc nầy mà
lưu hành.
Về việc hôn phối thì không được vượt qua những giai cấp đó. Nội
ngoại gia tộc được cấu thành không phức tạp, người lấy chồng không
được tái giá. Nếu không sẽ bị khai trừ ra khỏi tộc đó. Mỗi chủng tộc đều
có mỗi tục lệ khác nhau, khó có thể tường lãm hết. Quân Vương trị thế
ở đời chỉ có dòng Sát Đế Lợi. Họ được xưng là cao quý trên các tộc khác;
nhưng lính tráng của nước nhà được tuyển chọn khác nhau. Cha con
chuyên nghiệp cùng theo binh thuật, ở nơi cung điện để phòng vệ. Ra đi
chinh phục được cử đi trước. Phàm trong bốn loại binh, thì có bộ binh,
mã binh, xa binh và tượng binh. Voi được điều khiển bởi những người
nài, một tướng ngồi lên đó, hai bên tả hữu có quân lính đi theo ngự giá
gồm xe tứ mã. Binh tướng theo hầu, cận vệ hai bên để phù trợ xe vua.
Quân cỡi ngựa chia ra hộ tống. Phía bắc quân đi bộ là những kẻ dũng
sĩ được tuyển chọn cầm theo giáo mác dài và giữ những dao kiếm đi
kề. Phàm những khí cụ như thế đều được vót nhọn. cũng gồm có cung
tên, dao kiếm, búa lớn, búa nhỏ, giáo mác dài cùng theo xe . Tất cả đều
để biểu dương uy thế. Phàm làm như vậy là tục lệ, biểu hiện tính chất
mạnh mẽ cấp thời chiếm lĩnh, không được cẩu thả, để có nghĩa là bảo
hộ. Nếu không thì phải bị tội khinh thường sự sống là nghiệp vậy. Ngụy
trang những việc làm ấy để trở thành ngụy tín. Chính sách giáo dục
phong tục phải điều hòa tốt xấu. Những kẻ hung dữ bị luật pháp quốc
gia trừng trị. Có ý mưu hại làm nguy đến Quân Vương, làm chướng ngại
v.v..những việc như thế đều bị hình phạt. Vì sự sanh tử chẳng kể nhân
luân. Phạm vào lễ nghĩa nghịch lại trung hiếu bị xẻo mũi, cắt tai, chặt
tay, và chặt chân. Hoặc đuổi ra khỏi nước. Hoặc phóng thích nhưng bị
phạm vào tội ăn cắp tài sản, đa phần bị ở tù cũng như những hình phạt
khác, tùy theo vấn đề mà đối sách sự việc để giải quyết. Nếu kẻ phạm
tội quá sức mà muốn làm rõ sự thật thì phải theo án lệnh. Trong đó có
bốn điều: dùng nước lửa để trị tội, tội nhân bị bỏ vào nước cùng với đá,
khi chìm rồi, nhận sâu xuống mới biết đúng sai. Khi chìm rồi, lấy đá đè
lên phạm nhân. Nếu người nổi đá chìm không ổn. Dùng lửa bằng cách
đốt cột đồng để tội nhân leo lên đó. Hoặc đốt nơi chân để hỏi cung. Hoặc