BÚT KÝ ĐƯỜNG TAM TẠNG - Trang 49

- 49 -

Đại Đường Tây Vực Ký

chứng lục thông, chưa đủ tám giải thoát, thì chưa ngồi.

Từ đó về sau, suốt ngày đêm không ngủ, chỉ chuyên lo việc nghiên

cứu kinh sách, dù đi, đứng, ngài luôn luôn tư duy giáo điển. Ban đêm tu

thiền chỉ quán. Trải qua ba năm, Ngài thông cả Tam Tạng, chứng được

trí tam minh, ra khỏi ba cõi, người người kính nguỡng. Do vậy ngài hiệu

là Hiếp Tôn Giả.

Từ chỗ Ngài Hiếp Tôn Giả đến phía đông, có một phòng thất, nơi

đây ngài Thế Thân đã lưu trú và sáng tác luận Câu Xá, được người đời

cung kính và nguỡng mộ.

Phòng của ngài Thế Thân, ở phía Nam cách 50 dặm, ở tầng hai.

Cùng với luận sư Như Ý sáng lập ra Tỳ Bà Sa Luận ở nơi nầy. Ngài

sanh ra sau Phật nhập Niết Bàn 1000 năm, lúc nhỏ ham học, có tài biện

luận. Vì nghe Pháp Phật hay, nên bỏ tục quy Tăng. Khi đó đến nước La

Phiệt Tất Đệ, gặp Vua Tỳ Ngật La Ma A Dật Đa, uy phong của Ngài ảnh

hưởng rất nhiều ở xứ Ấn Độ, mỗi ngày Vua cấp 5 ức tiền vàng để thí cho

những người nghèo khổ cô độc. Vì thiếu hụt, nên vị đại thần giữ kho của

nước đó rằng:

Uy thế của đại vương thật là cao cả, ảnh hưởng cho đến côn trùng,

nhưng tăng lên năm ức đồng tiền vàng thì thiếu hết bốn. Trong kho

không còn gì, chỉ còn đánh thuế vào đất đai, vì sự nguy kịch đó cho nên

hạ thần phải tâu lên và xin bệ hạ dụng ân để chu cấp. Hạ thần thật là

bất kính .

Nhà vua nói:
- Những gì còn trong kho để cho đủ không. Chẳng bằng nước
Cẩu

Vi Thân Đa Ma tiêu dùng.

Bèn thêm năm ức cho người nghèo. Sau đó đi thăm ruộng, tìm đuổi

dấu tích con heo bị mất, và ai tìm được thì thưởng một ức đồng tiền

vàng. Luận Sư Như Ý bảo người ta xuống tóc và một ức tiền vàng kia,

Sứ thần của nước kia y đó mà niêm tải. Nhà Vua xấu hổ để thấy việc kia

tâm thường theo khoái lạc. Muốn họ nhẫn nhục như luận sư Như Ý cho

nên mới triệu tập hơn 100 người toàn là những bậc Cao Đức Thạc Học

rồi ra lệnh:

Muốn bắt được, họ phải đi ra khắp nơi để tìm tung tích. Ngoại đạo

thì phức tạp làm cho họ quy về. Nên khảo tra những ưu khưyết để mà

tôn thờ, cho nên tập trung lại để luận nghị. Điểm trọng yếu như sau.

Những luận sư ngoại đạo và những anh tú. Sa Môn Pháp Chúng đều

tôn việc lành và tuân chỉ đó. Kẻ nào thắng tức được tôn sùng trong Phật

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.