- 84 -
Đại Đường Tây Vực Ký
Bồ Tát đáp:
- Cha mẹ tôi và thân tộc đang ở tại nước Chấp Sư Tử sợ khổ não đói
khát cho nên mới đi xa.
Ngoại Đạo nói:
- Ta có gì sai đâu? chưa hề quên đi việc làm đấy. Đất nước của Ta có
sông rộng có núi cao tạo nên nước nầy chung quy để cứu mọi người khỏi
đói khổ. Đến nơi nầy để tìm cầu như trước. Chẳng nghe như thế sao?
Bồ Tát Đề Bà đáp:
- Làm sao nước sông và núi kia cứu được tội lỗi chất chồng?
Thời bấy giờ ngoại đạo nghe xong cảm tạ cúi đầu thuận quy Chánh
Pháp. Sau khi hối cải, nguyện phụng trì Chánh Pháp. Sau khi qua sông
ở bờ phía đông đến nước Châu Đệ Bổ La.
Nước Châu Đệ Bổ La chu vi 6000 dặm. Đô Thành chu vi hơn 20 dặm.
Dân chúng chuyên về trồng lúa mạch, có nhiều hoa quả. Khí hậu ôn hoà.
Gió mưa đều đặn. Họ tôn sùng học thuật, tin sâu tà chú. Cả chánh lẫn
tà họ tin như nhau. Nhà Vua thuộc dòng Tuất Đạt La chẳng hề tin kính
Phật Pháp mà tin Phạm Thiên. Có mười ngôi Già Lam, và hơn 800 Tăng
Sĩ. Đa phần tu theo Đại Thừa Giáo của Bộ Phái Thuyết Nhứt Thiết Hữu
Bộ. Có hơn 50 ngôi đền thờ, ngoại đạo sống tạp nhạp với nhau.
Thành lớn phía nam đi hơn bốn dặm rưỡi, đến một Già Lam nhỏ.
Có hơn 50 Tăng Sĩ. Ngày xưa luận sư Cù Noa Bác Tà Bà (Đức Quang)
cũng ở tại nầy soạn ra Bàng Chơn Đẳng Luận. Trong hơn một trăm bộ
phái, luận sư thuộc phái Tiểu Thừa nhưng là người thông minh, tài giỏi,
mẫn tiệp, học nhiều, hiểu rộng và còn uyên bác cả Giáo Lý Đại Thừa
nữa. Vì đọc Tỳ Bà Sa, nên Ngài tu theo Tiểu Thừa và sáng tác hơn mười
bộ luận, trở thành người chấp trước Tiểu thừa, phản đối giáo nghĩa Đại
Thừa. Ngài còn soạn hơn mười bộ Tục Thơ. Nhưng luận chứng của Ngài
không bài xích những bậc tiền bối mà tư tưởng Giáo nghĩa Phật lý rất
uyên áo, đến hơn mười thể loại, không thể diễn nói hết. Ngài còn nghiên
tầm những tinh tuý và những nghi vấn đã từ lâu chưa giải quyết được.
Lúc ấy vì có Đề Bà Tê Na (Thiên Quân A La Hán) thường lên xuống
cõi trời Đâu Suất, gặp đức Di Lặc để thỉnh hỏi điều nghi, cho nên Ngài
cũng dùng thần lực lên đó, cầu gặp đức Di Lặc. Thấy đức Di Lặc từ xa
nhưng ngài không vái chào. Rồi lại nghĩ rằng đức Bồ Tát Di Lặc sẽ thành
Phật, sao mình còn tự cao chưa đến kính lễ. Mình muốn thọ giáo mà lại
không chịu kính phục. Ngài Đức Quang lại nghĩ rằng Tôn giả thường có
những lời nói thành thật làm kim chỉ nam, nhưng mình là những đệ tử