nghĩa là cám dỗ thượng đế, - khi chúng ta buộc phải thỏa mãn một trong những dục vọng tự nhiên mạnh mẽ
nhất chỉ trong trường hợp là nếu như điều đó có thể thực hiện được với một người cụ thể nhất định khác”.
“Thành thử, cảm giác về cái đẹp, vốn là tự do, phải bị trói buộc, và những gì gắn liền với nó đều phải hoàn
toàn tách ra khỏi nó”.
Các bạn hãy xem phái nước Đức trẻ
40
của chúng ta đã học ở ai!
“Thể chế này mâu thuẫn với bản tính của xã hội công dân, vì... rốt cuộc, trước cơ quan cảnh sát sẽ đặt ra
một nhiệm vụ chưa chắc đã giải quyết nổi!”
Thành thử, triết học thật quả vụng về đến mức nào - vì nó không có nghệ
thuật biểu hiện một sự quan tâm ân cần đến như thế đối với cơ quan cảnh sát!
“Tất cả những gì toát ra, với tư cách là hậu quả, từ những định nghĩa trực tiếp nhất của quyền hôn nhân,
đang chỉ cho chúng ta thấy rằng hôn nhân - dù tuân theo những nguyên lý như thế nào chăng nữa - vẫn là
một thể chế hết sức không hoàn thiện".
"Nhưng, việc hạn chế tình dục vào trong khuôn khổ của hôn nhân như vậy cũng có những ưu điểm quan
trọng, cụ thể là - nhờ nó, thông thường có thể tránh được những bệnh truyền nhiễm. Hôn nhân giúp cho
chính phủ tránh được nhiều biện pháp gai góc. Cuối cùng, có một vai trò quan trọng là cái lý do đâu đâu
cũng có một ý nghĩa rất quan trọng: ở đây yếu tố tư pháp đã trở thành yếu tố bình thường duy nhất”. “Phi-
stơ nói: con người không nằm trong quan hệ hôn nhân chỉ là con người một nửa. Nhưng trong trường hợp
này, tiếc thay, tôi" (tức Hu-gô) “phải thừa nhận câu châm ngôn đẹp đẽ ấy, câu châm ngôn đặt tôi trên Cri-xtơ,
Phê-nơ-lông, Can-tơ và Hi-um, là một sự cường điệu quái gở”.
“Còn về chế độ hôn nhân một vợ một chồng và chế độ hôn nhân nhiều vợ nhiều chồng, thì rõ ràng ở đây
sự việc tùy thuộc vào bản tính súc vật của con người”!!
CHƯƠNG Về GIáO DụC
Chúng ta nhận thấy ngay rằng: “nghệ thuật giáo dục có thể nêu ra không ít
những lý do để chống lại những mối quan hệ pháp lý gắn liền với nó” (tức với sự
giáo dục trong gia đình) “so với nghệ thuật yêu - chống lại hôn nhân”.
“Điều khó khăn - bao hàm ở chỗ là chỉ có thể thực hiện việc giáo dục trong giới hạn của những mối quan
hệ đó - không đến nỗi lớn như trong trường hợp thỏa mãn tình dục; sở dĩ như vây là vì có tình hình được
phép chuyển giao sự nghiệp giáo dục cho một người thứ ba theo hợp đồng; do đó, người nào cảm thấy thích
thú mạnh mẽ đối với sự nghiệp đó, thì người ấy có thể được thỏa mãn một cách dễ dàng, - nhưng đương
nhiên điều đó là không nhất thiết đối với con người xác định mà người ấy muốn giáo dục. Trong lúc đó, sự
kiện sau đây cũng mâu thuẫn với lý trí: một người mà chắc chắn là chưa bao giờ được ai trao con trẻ cho, do