cuộc tiến công đó đã biến thành những cuộc tiến công vào cái tốt. Sự sợ hãi của
ông ta trước cái xấu là sự sợ hãi trước cái tốt. Do đó, ông ta lấy việc thừa nhận
điều ác và phủ nhận cái tốt làm cơ sở cho chế độ kiểm duyệt. Thật vậy, lẽ nào tôi
không miệt thị một người khi tôi nói trước với anh ta: đối phương của anh ắt phải
thắng trong cuộc chiến đấu, bởi vì, mặc dù anh là một chàng trai rất tỉnh táo và là
một người láng giềng rất tốt, nhưng anh hoàn toàn không làm được một người
anh hùng; mặc dù anh tôn sùng vũ khí của anh, nhưng anh lại không biết sử dụng
nó; mặc dù cả hai chúng ta - cả tôi và anh - đều hoàn toàn tin vào sự hoàn thiện
của anh, nhưng thiên hạ sẽ không bao giờ chia sẻ niềm tin ấy; cứ cho rằng ý đồ
của anh thì không xấu, nhưng nghị lực của anh thì lại rất tồi.
Mặc dù việc diễn giả phân chia báo chí thành báo chí tốt và báo chí xấu làm
cho mọi sự bác bẻ sau đó trở nên thừa, sự phân chia đó bị rối bời trong những
mâu thuẫn của bản thân nó, nhưng chúng ta vẫn không được bỏ qua điều chủ yếu,
cụ thể là việc diễn giả đặt vấn đề một cách hoàn toàn không đúng và ông ta đưa
ra làm căn cứ một điều mà ông ta còn phải chứng minh.
Nếu người ta muốn nói đến hai loại báo chí, thì sự phân biệt này cần được
rút ra từ chính bản chất của báo chí, chứ không phải từ những lý do nằm ở bên
ngoài báo chí. Báo chí bị kiểm duyệt hoặc báo chí tự do, - một trong hai loại này
phải là tốt, hoặc xấu. Vấn đề tranh cãi chính là ở chỗ báo chí nào là tốt, - báo chí
bị kiểm duyệt hay là báo chí tự do, tức là tồn tại tự do hay tồn tại không tự do có
phù hợp với bản chất của báo chí không. Đưa báo chí xấu ra làm một lý do để
chống lại báo chí tự do có nghĩa là khẳng định rằng báo chí tự do là xấu còn báo
chí bị kiểm duyệt là tốt, - nhưng vấn đề này chính lại cần được chứng minh.
Cách suy nghĩ thấp hèn, những chuyện cãi vã riêng tư, những việc
làm đê tiện, có thể có trong báo chí bị kiểm duyệt cũng như trong báo
chí tự do. Do đó việc báo chí này, cũng như báo chí kia, đều mang lại
những kết quả cá biệt dưới dạng này hoặc dưới dạng khác, không tạo
thành sự khác biệt về loài của chúng. Và hoa cũng nở trên đầm lầy. Vấn
đề ở đây là cái thực chất, tức tính chất bên trong làm cho báo chí bị
kiểm duyệt và báo chí tự do khác biệt với nhau.
Báo chí tự do mà xấu thì không phù hợp với tính chất của bản chất nó. Còn
báo chí bị kiểm duyệt, với sự giả dối của nó, với sự nhu nhược của nó, với cái