C. MÁC VÀ PH. ĂNGGHEN TOÀN TẬP - TẬP 1 - Trang 89

còn chưa rõ và rụt rè - thì nói gì đến con sư tử mà sự sống đang gầm thét và lồng
lên trong mình nó?

Nhưng, nếu như kết luận rằng, sự tồn tại của hình thức cao hơn của pháp

quyền được chứng minh bằng sự tồn tại của pháp quyền ở một hình thức thấp
hơn là một kết luận đúng đắn, thì việc sử dụng một lĩnh vực thấp hơn làm thước
đo
cho một lĩnh vực cao hơn lại hoàn toàn không đúng; trong trường hợp này,
những quy luật hợp lý trong những giới hạn nhất định bị xuyên tạc đi và biến
thành một bức biếm họa, bởi vì người ta tùy tiện gán cho những quy luật đó cái ý
nghĩa của những quy luật không phải của lĩnh vực xác định này, mà của lĩnh vực
khác, cao hơn. Điều đó cũng giống như là tôi muốn buộc người khổng lồ vào ở
trong nhà của người tí hon.

Tự do nghề nghiệp, tự do sở hữu, tự do tín ngưỡng, tự do báo chí, tự do xét

xử, - tất cả đều là những giống khác nhau của cùng một loài, tức là của tự do nói
chung, không có tên gọi riêng
. Nhưng, vì sự thống nhất mà quên mất sự khác biệt
và làm cho một giống nhất định trở thành thước đo, tiêu chuẩn, phạm vi để đo tất
cả những giống khác, thì hoàn toàn không đúng. Trong trường hợp ấy, một thứ tự
do sẽ không khoan dung đến mức nó chỉ cho phép những thứ tự do khác tồn tại
với điều kiện là nếu như những thứ tự do này là tự phủ nhận bản thân mình và tự
nhận là những cái phụ thuộc của nó.

Tự do nghề nghiệp chỉ là tự do nghề nghiệp, chứ không phải là tự do nào

khác, vì rằng trong tự do này bản tính của nghề nghiệp được hình thành một cách
không trở ngại, theo nguyên tắc nội tại của sự sống của nó. Tự do xét xử là tự do
xét xử, nếu như tòa án tuân theo những quy luật của pháp quyền, vốn có của bản
thân nó, chứ không phải theo những quy luật của lĩnh vực khác, như tôn giáo
chẳng hạn. Mỗi lĩnh vực nhất định của tự do là tự do của một lĩnh vực nhất định,
cũng như mỗi lối sống nhất định là lối sống của một lĩnh vực nhất định của tự
nhiên. Đòi hỏi con sư tử phải theo quy luật sống của con thủy tức, phải chăng đó
không phải là một sự xuyên tạc? Tôi sẽ hiểu sai đến mức nào mối liên hệ và sự
thống nhất của cơ thể con người nếu như tôi lập luận như sau: vì tay và chân thực
hiện chức năng theo cách đặc trưng của chúng, cho nên mắt và tai, - tức là những
cơ quan làm cho con người thoát ra khỏi xiềng xích của tính cá thể của nó, bằng
cách biến con người thành tấm gương và tiếng vọng của vũ trụ, - có quyền hoạt
động lớn hơn, và do đó cũng phải có chức năng của chân và tay dưới hình dạng
được tăng cường
.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.