“Đầu kia ta có bà Upward, vợ một nhà công nghiệp giàu có
vùng Leeds, ông này chết sau khi vợ sinh con trai. Đứa trẻ ốm yêu,
có vẻ có triệu chứng lao, nên sau khi chồng chết, bà vợ hầu như
toàn sống ở nước ngoài.”
“Thiên tiểu thuyết này bắt đầu từ bao giờ vậy?”
“Bốn năm sau khi Eva Kane rời khỏi nước Anh. Upward gặp bà
này ở nước ngoài, sau khi lấy nhau cả hai vợ chồng trở về nước
Anh.”
“Và bà Upward rất có thể là Eva Kane. Tên thời con gái của bà
này là gì?”
“Hagraves. Nhưng một cái tên, thì có nghĩ gì?”
“Tôi đồng ý! Eva Kane, hay Evelyn Hope, có thể chết ở Úc, nghe
có lý. Nhưng cũng có thể sau khi đã bố trí để mình chết ở đó, bà ta
lại tìm cách sống lại dưới tên Hagraves để lấy một ông chồng
danh giá.”
“Cho là thế đi!” Spence nói. “Cho là bà ta còn giữ ảnh cũ của
mình, ảnh ấy bà Mac Ginty nhìn thấy. Như vậy ta buộc phải kết
luận chính bà ta đã giết Mac Ginty.”
“Cái gì có cũng có thể. Tối hôm đó Robin Upward nói chuyện
trên đài phát thanh. Bà Rendell nói đã đến biệt thự, và bấm
chuông không ai ra. Và chớ quên rằng bà Sweetiman đã nói với ta
là theo cô hầu Janet Groom – bà Upward không đến nỗi ốm yếu
quá như bà ta làm ra vẻ.”
“Tất cả những chuyện đó là hay rồi, nhưng vấn đề vẫn là chính
bà Upward bị giết sau khi nhận ra người trong một bức ảnh. Cứ
như ông nói, thì dường như hai vụ án mạng không liên quan với
nhau!”
“Tôi có nói thế đâu. Chúng rất liên quan!”
“Thế thì tôi chịu!”
“Chìa khóa của vấn đề là Evelyn Hope.”
“Evelyn Carpenter? Ý ông là thế? Đây không phải là chuyện Lily
Gamboll mà là con gái của Eva KeneL. Này ông Poirot, không lẽ cô