Chúng ta phải đừng bị dẫn, có lẽ vì lợi ích của sự đơn giản hóa, đến quên đi
sự quan trọng của những tàn dư gợi trí nhớ thị giác, khi chúng là của những
sự vật, hoặc đến phủ nhận rằng những tiến trình suy nghĩ thì có thể được trở
thành ý thức qua một sự trở ngược về những tàn dư thị giác, và rằng trong
nhiều người, điều này có vẻ là phương pháp được ưa thích. Nghiên cứu về
những giấc mơ và về những huyễn tưởng [11] tiền ý thức như được cho thấy
trong những quan sát của Varendonck [12] có thể cho chúng ta một ý tưởng
về tính cách đặc biệt của sự suy nghĩ (trên) thị giác này. Chúng ta học được
rằng những gì trở thành có ý thức trong nó, thì như một quy tắc - chỉ (có) nội
dung-chủ đề (trong suy nghĩ) cụ thể của tư tưởng, và rằng những liên hệ
giữa những yếu tố khác nhau của nội dung-chủ đề này, vốn là những gì đặc
trưng đặc biệt cho những suy nghĩ, không thể được đem cho biểu hiện thị
giác. Suy nghĩ trong những hình ảnh, do đó, chỉ là một hình thức rất không
đầy đủ của sự trở thành có ý thức. Trong một vài lối, cũng vậy, nó đứng gần
với những tiến trình vô thức hơn là với suy nghĩ bằng những từ ngữ, và
không nghi ngờ gì nó thì xưa cũ hơn lối sau này trong cả hai phát triển cá
thể và phát triển chủng loại [13].
Quay về với lập luận của chúng ta: do đó, nếu như đây là lối vốn trong đó
một-gì-đó tự thân nó là vô thức trở thành tiền ý thức, câu hỏi - chúng ta làm
một-gì-đó vốn nó bị dồn ép trở thành (tiền) ý thức như thế nào - sẽ được trả
lời như sau đây. Nó được thực hiện bằng cung cấp cho Pcs. những liên kết
trung gian qua công việc của sự phân tích (tâm lý) [14]. Hữu thức vẫn còn
nguyên tại chỗ nào nó là, nhưng thế nên; về mặt khác, Vô thức (Ucs.) không
dâng vào trong hữu thức (Cs.).
Trong khi sự liên hệ của những nhận thức từ bên ngoài với Ego là hoàn toàn
rõ ràng dể hiểu, liên hệ của những nhận thức từ bên trong với Ego đòi hỏi
điều tra đặc biệt. Một lần nữa, nó đem cho một nghi ngờ nổi lên - không biết
chúng ta có thực sự là đúng hay không trong khi tham chiếu toàn bộ hữu
thức về một hệ thống Nhận thức–Ý thức (Pcpt.-Cs.) ngoài mặt duy nhất.