trứng. Ego thì không tách biệt sắc rõ với Id, phần dưới của nó (ego) hòa lẫn
vào trong Id.
Hình 1 - Ý thức, Tiền-Ý-thức, Ego, Id
Nhưng, cái-bị-dồn nén cũng hòa lẫn vào Id, và đơn thuần chỉ là một phần
của nó. Cái-bị-dồn nén chỉ bị cắt tách khỏi Ego bởi những đề kháng của sự
đè nén đàn áp, nó có thể thông tin với Ego qua Id. Chúng ta tức thì nhận ra
rằng hầu như tất cả những đường phân giới cắm mốc, chúng ta đã rút từ
những xúi dục của bệnh lý học liên hệ chỉ với tầng lớp bề mặt của bộ máy
tâm thần – cái duy nhất chúng ta biết đến được. Tình trạng của những sự vật
mà chúng ta đã đương mô tả có thể được miêu tả bằng giản đồ (Hình 1), mặc
dù phải được ghi nhận rằng hình thức đã chọn không có những dự tính nào
với bất kỳ một khả năng ứng dụng đặc biệt nào, nhưng chỉ đơn thuần để
nhằm phục vụ cho những mục đích của sự trình bày.
Chúng ta có thể thêm, có lẽ, Ego đeo một “cái mũ để nghe” [23]- chỉ ở một
bên thôi, như chúng ta đã học được từ giải phẫu não bộ. Cũng có thể nói là
nó đội mũ này nghiêng lệch.
Dễ dàng để thấy rằng Ego là phần đó của Id vốn đã được sửa đổi bởi ảnh
hưởng trực tiếp của thế giới bên ngoài qua những phương tiện môi giới của
Pcpt.-Cs., trong một ý hướng nó là một kéo dài của sự phân biệt-bề mặt.
Hơn nữa, Ego xem dường mang những ảnh hưởng của thế giới bên ngoài
đến gây tác động trên Id và những khuynh hướng của nó, và cố gắng để thay
thế nguyên tắc thực tế với nguyên tắc lạc thú, vốn nguyên tắc lạc thú ngự trị
không bị câu thúc trong Id. Đối với Ego, nhận thức đóng vai trò của phần
vốn trong Id rơi vào bản năng [24]. Ego đại diện cho những gì có thể được
gọi là lý trí và ý thức thông thường nói chung, đối nghịch với Id, vốn chứa
những đam mê. Tất cả điều này rơi vào phù hợp với những phân biệt phổ