CÁI TRỐNG THIẾC
CÁI TRỐNG THIẾC
Günter Grass
Günter Grass
www.dtv-ebook.com
www.dtv-ebook.com
Ngón Tay Đeo Nhẫn
Ngón Tay Đeo Nhẫn
Thế đấy,” Zeidler nói. “Vậy là các cậu quyết định thôi không làm việc
nữa.” Điều làm ông rầu lòng là Klepp và Oskar cứ ngồi cả ngày chẳng làm
gì trong phòng của Klepp hoặc của Oskar. Tôi đã trả tiền thuê tháng mười
cho cả hai phòng bằng số còn lại từ khoản tiền ứng trước của Ts Dösch,
nhưng tiền đồ tài chính cũng như các mặt khác cho tháng mười một xem ra
thật ảm đạm.
Tuy nhiên, chúng tôi có ối nơi mời chào. Một số vũ trường và câu lạc bộ
đêm muốn thuê chúng tôi. Nhưng Oskar chán ngấy chơi nhạc jazz rồi. Điều
đó gây một sự căng thẳng trong quan hệ của tôi với Klepp. Klepp bảo
phong cách mới của tôi chẳng có gì liên quan với jazz cả. Hắn nói đúng và
tôi không phủ nhận. Hắn nói tôi không trung thành với lý tưởng nhạc jazz.
Đầu tháng mười một, Klepp được một người chơi bộ gõ mới, một tay cừ là
đằng khác, tên là Bobby ở tiệm Kỳ Lân, đồng thời nhận được một hợp đồng
ỏ Khu Phố cổ. Sau đó, chúng tôi lại là bạn thân thiết mặc dầu bấy giờ Klepp
đã bắt đầu nói theo luận điệu cộng sản, tuy thực bụng hắn có suy nghĩ thế
không thì tôi chưa dám chắc.
Cuối cùng, tôi chỉ còn một cửa duy nhất là Ts Dösch. Dù có muốn, tôi
cũng không thể quay về sống với Maria: Stenzel đang đâm đơn xin ly hôn
với ý đồ biến Maria của tôi thành một bà Maria Stenzel. Thi thoảng tôi khắc
một tấm bia cho Korneff hoặc tạt vào Trường Mỹ thuật để được bôi đen kịt
hoặc trừu tượng hóa trên giấy hay trên toan. Khá nhiều lần tôi đến thăm
Ulla, nhưng không nhằm ý đồ cụ thể gì; ít lâu sau khi chúng tôi từ Phòng
tuyến Đại Tây Dương trở về, nàng đã buộc phải cắt đứt lời đính ước với