Arrian viết thiếu chính xác. Menes được cử đi từ Susa vào cuối năm 331,
Epocillus được cử đi từ Ecbatana vài tháng sau đó (xem Quyển ba).
Nói chung, người ta cho rằng tên Bessus ở đây là để chỉ Bessus, kẻ giết vua
Darius, được nhắc tới ngay trước đó. Dòng sửa lại có thể là
“Asclepiodorus, xatrap của Syria, và Menes, “thống đốc”” (xem Tarn,
Alexander 2.179-80). Từ Hy Lạp mang nghĩa “thống đốc” cũng là
“Hyparchos”; xem Quyển ba. Chi tiết về quân tiếp viện, tổng số là 19.000
người, xem Curtius 7.10.11-12.
Về hình thức cắt xẻo “dã man” này, xem Herodotus 3.154.
Trong cuốn Alexander, Plutarch nói rằng Alexander đã chấp nhận và sử
dụng trang phục pha trộn của Ba Tư và Media, tránh những yếu tố “dã
man” của trang phục Media. Sau này, Arrian (xem Quyển bảy) cho rằng
việc này là do động cơ chính trị.
Việc này diễn ra tại Markanda vào mùa thu năm 328. Về một số ghi chép
khác biệt về nơi diễn ra, xem Plutarch, Alexander 50-2 và Curtius 8.1.20-
2.12. Những phiên bản khác biệt này đã được T.S Brown phân tích trong
AJP 1949, từ tr.236.
Tương truyền, họ đều là con của Leda, nhưng lại có hai ông bố khác nhau:
Castor là đứa con trai phàm tục của Tyndareus – vua Sparta, và Polydeuces
là đứa con trai thần thánh của thần Zeus – người đã dụ dỗ và cưỡng hiếp
Leda. Truyền thuyết về họ có nhiều dị bản, cũng có dị bản kể rằng cặp song
sinh này được sinh ra từ một quả trứng, cùng với một cặp song sinh khác là
chị em Helen và Clytemnestra. (ND)
Triết gia này sinh ra ở Abdera thuộc Thrace và là thầy dạy triết học Khắc
kỷ của Pyrrhon. Quan điểm của ông thường xuyên mâu thuẫn với quan
điểm của Callisthenes; xem Plutarch, Alexander 52-3.
Mối quan hệ giữa thần Công lý và thần Zeus đã được thuật lại từ rất lâu
đời, ít nhất là trong thơ ca của Hesiod (Works and Days, từ tr.256);
Sophocles, Odeipus at Colonus, từ tr.138; Anaxarchus phân tích thần thoại
cổ xưa theo hướng phù hợp với quan điểm của ông ta.
Rất có thể nỗ lực của Alexander đưa nghi lễ phủ phục (proskynesis) vào
trong triều đình, cũng giống như việc ngài sử dụng trang phục của người Ba