làm băn khoăn gia đình vị hôn thê Kennsai - những người theo đạo Phật có
phải là những người theo tà giáo không? Nhưng tất cả nhưng điều ấy có ý
nghĩa gì bây giờ, vì đến ngày dự định cử hành hôn lễ thì Kensan đã mất rồi,
gia đình hôn thê chàng bị giam giữ sau hàng rào đầy kẽm gai ở Arizona,
còn gia đình Sakai thì ở Kyoto. Ngày ảm đạm, không ai muốn nói một điều
gì ở gia đình Sakai. Tuy vậy, Josui hiểu rằng cha mẹ mình vẫn nhớ. Chính
nàng cũng ẩn lánh ở cuối vườn để khóc thương anh.
— Ông Takashi Matsui mời ta đến uống nước trà, bác sĩ Sakai nói. Ta
đã nhận lời từ năm ngày nay, và hôm nay là ngày ta đến.
Ăn cơm xong, ông uống trà tươi, dễ tiêu như ông vẫn thích.
Takashi Matsui, khách hàng giàu có nhất của ông, đau đởm bào,
nhưng từ chối không chịu để cho giải phẩu. Trong ba người con trai của
ông, người con lớn bị bắt làm tù binh ở Nga, người thứ hai bị giết trong
trận tấn công Nam King. Nay ông chỉ còn người con nhỏ nhất. Ông tự an ủi
mình, rằng xứ sở ông sẽ không bao giờ tham dự chiến tranh nữa và đứa con
này, ít nhất, sẽ còn lại cho ông. Bản Hiến pháp mới đã chẳng ghi rằng nước
Nhật sẽ không được võ trang nữa là gì? Takashi Matsui hướng lòng yêu
thương và dành cả của cải cho người con thứ ba này, nó là sinh viên ở
Trường đại học Tokyo.
Trong dòng họ Matsui rất cổ xưa, chỉ ở Kyoto là chi bảo thủ nhất và
cũng là quan trọng nhất. Takashi Matsui chắc chắn là người Nhật đầu tiên –
và có lẽ sẽ là người độc nhất sau chiến tranh - lại đề cao giá trị của Trà đạo.
Những thế hệ trẻ có khuynh hướng chế giễu cái phong tục của tổ tiên này,
nhưng bác sĩ Sakai nhận thấy việc chấn hưng lại những nghi lễ cổ xưa này
là điều rất quan trọng và càng sớm càng hay, cốt để phục sinh tâm hồn
người Nhật. Ông cho làm một bữa cơm thanh đạm, vì ông biểu rằng đến
giờ uống trà ngày hôm ấy, ta sẽ dùng súp thịt chỉ lấy chất ngọt của đậu, cá
và thịt, rau, rồi lại súp và cuối cùng là ăn tráng miệng, tiếp theo là trà tươi
hương vị nhẹ nhàng, nấu với những lá giã thành bột, lựa chọn những lá
ngon nhất của những cây nhỏ lâu năm trồng dưới bóng mát râm.