Cô khe khẽ cất tiếng hát. Trước kia, cô phải đi hết hơn nửa tiếng mới
về đến nhà, nhưng bây giờ chỉ cần mười lăm phút. Tư Tồn không khỏi tự
ngưỡng mộ mình, nếu không phải cô kiên trì đòi học đi xe đạp thì làm sao
cô với Mặc Trì có nhiều cơ hội gặp nhau như vậy.
Về đến cổng nhà họ Mặc, Tư Tồn cứ ngồi nguyên trên xe, lấy chân
đẩy cửa đi vào, sau đó nhảy chân sá.o về phòng ngủ, nhưng không thấy
Mặc Trì ở trong đó. Cô mím môi, quyết định sang thư phòng tìm anh.
Mặc Trì đang viết chữ, thấy Tư Tồn về, mắt anh sáng lên lấp lánh
nhưng tay vẫn không rời bút. “Sao hôm nay em lại về?”, anh hỏi.
“Vì nhớ anh đấy!” Tư Tồn đến bên Mặc Trì, nhìn anh viết chữ. Anh
đang đứng bên bàn làm việc lớn, nách kẹp chặt cây nạng, viết chữ theo lối
Thảo thư, nét bút như phượng múa rồng bay. Mặc Trì đã từng dạy Tư Tồn
viết chữ theo lối Chính Khải, nhưng chưa từng biểu diễn viết Thảo thư
trước mặt cô. Tư Tồn ngớ người ra, chăm chú nhìn theo từng nét bút của
Mặc Trì, cố đoán xem anh đang viết gì. Tuy không nhận được hết mặt chữ
nhưng cô nhận ra anh đang viết bài thơ Gửi cây sồi của nữ thi sĩ Thư Đình.
“Nếu như em yêu anh Tuyệt đối không giống dây hoa lăng tiêu kia
Bám vào cành cao của anh để huyênh hoang Củng không học đấm chim
ngốc nghếch sỉ tình Vì bóng râm ha mà suốt ngày lặp lại bản tình ca đơn
điệu”.
Gửi cây sồi là bài thơ mà cả cô và Mặc Trì đều vô cùng yêu thích. Hồi
đầu, cô chép lại bài thơ này từ báo trường rồi gửi về cho Mặc Trì. Mặc Trì
viết trong thư rằng, nội dung bài thơ này chính là nói về tình yêu của họ.
Tình yêu của họ không phải là sự thương hại, đó là chung vai sát cánh,
cùng trên một con thuyền bất kể mưa to gió lớn.
Từ đó, Tư Tồn càng yêu thích bài thơ này hơn. Càng đọc cô càng cảm
thấy nhân vật chính mà Thư Đình viết trong đó chính là cô và Mặc Trì. Anh