CÂU LẠC BỘ DUMAS - Trang 129

trên các chữ cái trong bản gốc. khi đó chỉ còn việc tạo âm bản. Từ âm bản
ông sẽ có phiên bản nổi và có khuôn in.”

“Chuyện gì xảy ra nếu trang bị mất là tranh minh họa?”
“Không có gì khác cả. Tất nhiên nếu có cơ hội tiếp xúc với tranh khắc

gốc, kỹ thuật tạo bản in sẽ đơn giản hơn. Trong trường hợp này, các nét
trong tranh dùng khuôn gỗ đều nhạt màu hơn so với khuôn đồng hay khắc
bằng kim không dùng axit, điều này có nghĩa là ta có thể tạo được một sản
phẩm gần như hoàn hảo.”

“Giả sử tranh gốc không còn nữa?”
“Cũng không vấn đề gì. Nếu có cái để tham khảo, ta sẽ bắt chước. Nếu

không thì có thể sáng tác. Đương nhiên là sau khi đã nghiên cứu kỹ thuật
dùng cho những bức họa khác trong sách. Bất cứ một thợ thủ công lành
nghề nào cũng làm được.”

“Còn chuyện in thì sao?”
“Như ông biết, tranh khắc gỗ là bản in khắc nổi. Khối gỗ được cắt dọc

thớ rồi phủ lên một lớp nền trắng. Bức tranh được vẽ lên trên đó. Rồi người
ta khoét gỗ đi và bôi mực lên những phần chóp nhọn hay những gờ nổi để
mực có thể chuyển sang giấy. Khi tái tạo bản khắc gỗ có hai lựa chọn. Một
là mô phỏng lại tranh vẽ, tốt nhất là bằng chất dẻo. Hai là nếu có một thợ
khắc giỏi thì hãy làm một khuôn khắc gỗ thật với kỹ thuật mà người xưa đã
dùng rồi in trực tiếp từ nó. Nếu là tôi thì vì em tôi là thợ khắc giỏi, tôi sẽ in
thủ công bằng khuôn gỗ. Ở bất cứ nơi nào có khả năng nghệ thuật phải noi
theo nghệ thuật.”

“Kết quả sẽ tốt hơn,” Pablo nói thêm.
Corso nhìn hắn một cách bí ẩn.
“Giống như với Speculum của trường Sorbonne?”
“Có lẽ. Người làm giả hay những người làm giả tác phẩm đó có thể

cũng nghĩ như chúng tôi… Phải không, Pablo?”

“Hẳn họ là những người mơ mộng,” em hắn tán thành với nụ cười yếu

ớt.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.