CÂU LẠC BỘ DUMAS - Trang 130

“Phải, hẳn thế,” Corso trỏ cuốn sách. “Vậy thì, kết luận của các ông là

thế nào?”

“Tôi nghĩ đây là bản gốc,” Pedro Ceniza không ngần ngừ trả lời. “Ngay

cả bọn tôi cũng không thể làm hoàn hảo được như vậy. Coi này, chất giấy,
những chỗ biến màu trên giấy, sắc thái giống và khác nhau của mực in, và
dạng thức chữ in… Có thể có mấy trang giả được thêm vào, nhưng tôi nghĩ
rất ít khả năng. Nếu đây là đồ ngụy tạo, cách giải thích duy nhất là nó được
hoàn thành trong khoảng thời kỳ đó. Người ta tìm được mấy bản? Ba ư?
Tôi cho rằng ông đã nghĩ đến khả năng cả ba cuốn đều được ngụy tạo.”

“Phải. Những tranh khắc gỗ thế nào?”
“Hiển nhiên là rất lạ. Những biểu tượng ấy… Nhưng nhất định chúng

thuộc về thời ấy. Các vết hằn của khuôn in như nhau. Mực in, màu nền
giấy… Có lẽ mấu chốt không phải là chúng được in khi nào và ở đâu mà là
ở nội dung. Rất tiếc vì chúng tôi đã không làm công việc tiến triển được
bao nhiêu.”

“Ông nhầm rồi.” Corso chuẩn bị gấp sách lại. “Ta đã làm được rất

nhiều.”

Pedro Ceniza ngắt lời gã. “Còn một việc nữa… Tôi chắc chính ông cũng

để ý thấy. Đó là những dấu ấn của người thợ in.”

Corso nhìn hắn bối rối, “Tôi không rõ ông định nói gì.”
“Chữ ký nhỏ xíu ở bên dưới mỗi bức họa. Chỉ cho ông ấy đi, Pablo.”
Người em trai chùi tay vào áo khoác như muốn lau sạch mồ hồi. Rồi

nhích lại gần Chín cánh cửa, hắn dùng kính lúp soi lên mấy trang và chỉ
cho Corso.

“Mỗi tranh khắc,” hắn giải thích, “đều có những chữ viết tắt thông dụng:

Inv nghĩa là invenit, chữ ký của họa sĩ vẽ bản gốc, và Sculpsculpsit, thợ
khắc… xem đi. Trong bảy bức tranh, chữ viết tắt A. TORCH ở bên cạnh cả
sculp lẫn inv rõ ràng là nhà in này tự vẽ và khắc bảy bức. Nhưng trong hai
bức còn lại, ông ta chỉ ký tên bên sculp. Nghĩa là hai bức này ông ta chỉ

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.