Từ chỗ còn là hai người trong mình, bắt đầu đi dần đến chỗ không còn là
hai người nữa. Nghĩa là tập luyện đã thuần, hơi thở tự do, và không cần phải
lưu ý tới rúnnữa. Thử buông lỏng và tỉnh táo coi chừng con khỉ có nhảy
không. Nó vừa nổi lên phải thấy liền và cột lại, nếu không là mình bị đi theo
nó. Một người nhìn một vật và đừng có thêm ý gì vô hết thì vật đó không thể
sai khiến mình được.
3. Giai đoạn thứ ba: Nhận chân thể tánh của chính mình
Khi tĩnh tọa, thời gian được 1 giờ 30 phút trở lên sẽ nghe thật êm ả, không
còn nhảy nữa, thì phải coi chừng sẽ có thể ngủ. Lúc này khó khăn nhất là
phải tỉnh thật tỉnh, im lặng thật im lặng, không cần phải để ý kiếm cái gì hết;
tỉnh để đặng nhạy; lặng để đặng rõ. Như nước trong ngọc chiếu, mây vẹt
trăng soi, để trực nhận cho được bổn tánh đồng nhất ngay ở chính mình, mà
thiền học gọi là nghĩ cái không nghĩ. Khi đó, bầu khí quyển tự do trương nở.
Năng lực tế bào trong thân được động viên trỗi dậy, bài tiết ra da lông, gột
sạch khiến tất cả mọi cơ cấu bộ óc, bộ thần kinh… đều trở nên nhạy. Đối với
cái không có gì hết này, mình sẽ có một cảm giác như tắm mình trong nước
mát, nước với mình không cách bức. Đến đây mới thấy cái không, không
này phải là không thật sự. Chớ không như hiểu biết bằng kiến thức hàng
ngày. Như thế mới là chứng thực vào thực tế bao la đồng nhất.
Bao giờ chúng ta nhận ra được chính mình là tất cả, tất cả với mình vốn
không hai, trong đồng nhất, tương quan, trật tự, biến hóa lưu thông, đến
chừng đó mới có được một cuộc sống yên lành, dù ở khía cạnh nào hay ở
giai tầng nào.
Đến tầng bậc này, có những dịp khua động của một tiếng chuông, hoặc
một quả bom rơi từ xa, chúng ta cũng trực nhận ngay được tiếng động kia
với ta không có khoảng cách. Nên triết học nói: “Lắm lúc chúng ta cũng cần
mượn tiếng động để nghe cái bao la của sự im lặng” là vậy. Khi ấy, một
chiếc lá rơi bên kia đường, một cây kim rớt, tiếng sóng vỗ ngoài biển xa,
nghe như tiếng khua động đó ngay trong bụng mình, như mình đang ngồi
trong một khối lưới vĩ đại, khi có chút xao động bên kia liền thấy ảnh hưởng
đến. Đó là lẽ viên thông hiển hiện. Chừng đó mới thấy tất cả vạn loại đều có