Lại nữa, bộ Óc là tinh hoa của tạng phủ, cung Nê Hoàn là tinh hoa của bộ
Óc, mở ra huyệt Bá Hội, nên khi tạng phủ suy nhược mà phần trên suy
nhược nhiều hơn thì bộ Óc và cung Nê Hoàn cũng bị suy giảm nên mạch
tượng có thể hiện ở 2 bộ Thốn trầm tiểu tế nhược và huyệt Bá Hội thiếu làm
cho các cơ cấu bên dưới như Tử Cung, bọng đái, ruột mất thăng bằng, biến
sanh trệ và ảnh hưởng vào thai sản. Ngược lại nếu tạng phủ quá sung túc, bộ
Óc và cung Nê Hoàn hoạt động thừa thì huyệt Bá Hội theo đó xảy ra triệu
chứng tùy ứng và mạch 2 bộ Thốn cũng có thể theo đó mà hiện dư làm cho
các cơ cấu bên dưới có thể bị ảnh hưởng một cách ngược lại.
Ngoài ra còn nhiều trường hợp vì xã hội đảo điên, cuộc sống xáo trộn,
tâm lý con người tùy sự biến động của xã hội thời đại còn biết bao những
bệnh lạ kỳ như vì xì ke mà tinh thần trở nên biến thái, hay hoặc vì muốn
niệm Phật thật nhiều cho chóng giải thoát làm cho tròng mắt bị rút hết nước
mà mắt mờ, hoặc tập Yoga chổng ngược mà sanh bệnh lạ kỳ, hoặc vì giờ
giấc công việc mà phải quanh năm suốt tháng ăn thức ăn nguội lạnh mà sanh
bệnh tật. Nếu là lương y tất phải đủ sức bén nhạy phát minh, sách vở truyền
thừa không thể nói hết.
Cho nên bệnh ở tạng phủ, ở xác thân, ở kinh mạch, ở lạc, ở khí, đều có
cách thức biểu hiện khác nhau. Thí dụ: Bệnh hư phần tạng thường chịu
nặng, cho nên ở kinh mạch huyệt báo động ít xảy ra. Bệnh thiệt, phần phủ
phần biểu, phần kinh dương chịu ảnh hưởng nặng, vì thế rất nhiều huyệt báo
động xảy ra. Lệ như khi trúng gió thấy trên hai bộ Thốn có nhánh tẻ quay
vào, dù ngôi chánh của mạch thông thường không có gì lạ chăng nữa, thử
bấm những huyệt tùy ứng ở hai bên bả vai, 2 Thủ Tam Lý với Bá Hội đều
giật nảy người. Nhưng nếu chỉ một bộ Thốn có thì chỉ có vai và tay bên ấy
mới có huyệt tùy ứng, còn Bá Hội và cánh tay bên kia thì hoàn toàn không.
Hoặc như trường hợp đi bộ đường xa về nhà mệt mỏi, nếu thấy hai bộ Xích
trệ, sác, thì thường những huyệt như Phong Thị, Túc Tam Lý, Thừa Cân,
Thừa Sơn đều có phản ứng báo động.
Biển học thật là mênh mông, chỉ có tiêu biểu vài điều để làm luận lệ.
Nhân đây ta có thể biết được đến ngày nay, cả cái học châm cứu khắp thế