bị bỏng. Cả hai cục lửa đều nóng. Thế nên, đừng sờ vào những gì có thể làm bạn bỏng
tay, dầuđó là thứ gì và ở đâu đi nữa.
169. Người ngoài có thể cho rằng chúng ta điên khùng khi thấy chúng ta sống trong
rừng và ngồi chẳng khác nào những pho tượng đá như thế này. Thế nhưng, họ sống ra
sao? Họ cười, họ khóc, và có lúc họ giết hại lẫn nhau vì quá tham lam và sân hận. Vậy
thì ai điên khùng đây?
170. Thay vì dạy người khác, Ajahn Chah chỉ tạo hoàn cảnh và cơ hội đặc biệt để họ tự
tìm hiểu chính mình. Ajahn Chah nói: "Những gì tôi hướng dẫn các bạn, các bạn chỉ
hiểu mười lăm phần trăm. Hoặc nếu đã làm nhà sư được năm năm thì có thể hiểu năm
phần trăm". Một vị sư trẻ thưa rằng: "Như vậy, con được một phần trăm vì con mới
tu được một năm." Ajahn Chah lắc đầu cười nói: "Không! Bốn năm đầu con không
được phần trăm nào cả. Đến năm thứ năm con sẽ hiểu năm phần trăm".
171. Một người học trò của Ajahn Chah khi được hỏi rằng liệu nhà sư sẽ giữ bộ y
suốt đời hay sẽ hoàn tục. Vị sư học trò trả lời rằng: "Thư thầy, con thấy rất khó để nói
đến điều đó, mặc dầu không hề nghĩ đến chuyện hoàn tục, nhưng thật ra con cũng
chẳng hề quyết định sẽ giữ mãi chiếc y này cho đến lúc chết." Sau khi nhìn vào bên
trong mình vị sư trẻ nói: "Dường như tâm con chẳng có nghĩa lý gì cả?" Achan Chah
bèn trả lời: "Tâm chẳng có nghĩa lý gì cả,đó chính là giáo pháp."
173. Có người hỏi Ajahn Chah rằng: "Tại sao một xứ Phật giáo như Thái lan lại có
nhiều tội phạm hình sự?" Ajahn Chah trả lời: "Người nào làm những điều bất thiện,
người đó không phải là Phật tử. Họ làm những công việc của họ chẳng liên quan gì đến
Phật giáo. Đức Phật chẳng bao giờ dạy họ làm những điều như thế."
173. Có người hỏi Ajahn Chah rằng Ngài có phải là một vị Alahán không. Ajahn Chah
trả lời: "Tôi như cây cổ thụ đầy lá, hoa và trái. Chim chóc tới ăn và làm tổ trong cây đó.
Nhưng cây cổ thụ không hiểu gì về thân phận của nó. Nó cứ sống tự nhiên như vậy
thôi. Nó sao nó vậy.
174. Hỏi: Tôi có thể quán sát tham lam và sân hận, nhưng làm thế nào để kiểm soát si
mê?
Đáp: Bạn như người đang cưỡi ngựa mà lại hỏi: "Con ngựa đâu?"
175. Một số người chỉ do đức tin mà trở thành nhà sư, nhưng lại gặp khó khăn trong
khi sống trong giáo pháp, thực hành giáo pháp. Họ không hiểu rõ chính mình. Hiện nay
rất ít người thật sự thực hành giáo pháp vì có quá nhiều chướng ngại phải vượt qua.
Nhưng nếu chúng không tốt hãy để cho chúng chết. Nếu chúng không chết hãy làm cho
chúng tốt.
176. Bạn bảo rằng bạn yêu người yêu một trăm phần trăm. Được, hãy mỗ xẻ cơ thể