vai trò lãnh đạo, ban đầu là chủ tịch của ủy ban hội đồng tướng lĩnh và sau đó là
quyền tổng thống. Công cuộc đổi mới Hàn Quốc ấn tượng của ông ngay lập tức
bắt đầu.
***
“‘MÌNH ĐÃ TIếP QUảN một ngôi nhà bị cướp bóc, bị đốt trụi’. Đó là những
gì tôi tự nhủ với bản thân khi tôi tiếp quản chính quyền,” Park viết. Nhiệm vụ
đầu tiên của ông là dọn sạch “rác”
, từ mà Park dùng để chỉ những quan
chức và người ủng hộ chế độ cũ. Hàng nghìn người đã bị bắt;
một số bị hành
hình. “Tôi quyết tâm nhổ tận gốc tất cả những mầm bệnh đang tồn tại bằng cách
dọn sạch toàn bộ khu vực ô uế giống như dùng xẻng đào xới,” Park viết. Ông
khẳng định, hoặc giả vờ như đau đớn trước quyết định thanh lọc không thương
xót của mình. “Tôi buộc phải trừng trị họ trong nước mắt, nước mắt thật sự,”
Park viết.
Quá trình “dọn sạch” này mới chỉ là màn dạo đầu của cái mà ông coi là nhiệm
vụ cấp thiết nhất của mình: xây dựng kinh tế. Ông thấy phát ốm với điều kiện
sống thê thảm của người dân Hàn Quốc.
Park đặt quyết tâm: “Tôi phải phá
vỡ, một lần và mãi mãi, vòng luẩn quẩn đói nghèo và trì trệ kinh tế.
Trong
đời sống con người, kinh tế phải đi trước chính trị hay văn hóa.” Sự ám ảnh của
Park về phát triển kinh tế cũng bị tác động bởi mối lo ngại về an ninh. Đối với
Park, một nước công nghiệp là một quốc gia hùng mạnh có khả năng phát triển
vũ khí và hậu thuẫn cho quân đội đủ để bảo vệ Hàn Quốc khỏi sự tấn công của
bất cứ kẻ thù nào. Thậm chí, Park còn tin tưởng sâu sắc rằng người Hàn Quốc
không thể dễ dàng trở thành dân tộc có chủ quyền thực sự nếu không có nền
kinh tế phát triển thịnh vượng. Ông viết: “Hi vọng xây dựng một quốc gia toàn
vẹn mà không có sự độc lập về kinh tế thật sự không khác gì đi câu cá ở trên
cây”.
Giống như Sahashi ở MITI của Nhật Bản, Park cho rằng phát triển kinh tế
không thể chỉ dựa vào mỗi khu vực kinh tế tư nhân. Nhà khoa học chính trị Woo
Jung En lý giải Park và hội đồng quân sự của ông “là những người có nguồn gốc
xuất thân từ nông dân và nuôi dưỡng… một mối nghi kị của người nhà quê đối
với tầng lớp giàu có.” Họ tin rằng chủ nghĩa tư bản tự do là vỏ bọc cho một âm