CHÁU ÔNG RAMEAU - Trang 166

[174]

Nhà nông học Duhamel de Monceau (1709-1782), viện sĩ Viện

Hàn lâm Khoa học, tác giả nhiều cuốn khái luận về kĩ thuật, đặc biệt là
cuốn Nghệ thuật của người đốt than (Art du charbonnier).

[175]

Cô nàng kiện tụng hay vụ kiện (La Plaideuse ou le Procès, 1762):

Hài kịch kèm theo “ariette” (ca nhạc nhẹ) của Favart và Duni.

[176]

Các “ariette” trong Đảo các hề điên (Ile des fous) của Duni, bằng

tiếng Italia và các “ariette” trong Serva Padrona của Pergolèse.

[177]

Nicolas Jommelli (1714-1774): Nhà soạn nhạc Italia, nổi tiếng về

nhạc tôn giáo và nhất là Những lời than vãn của Jérémie.

[178]

Récitatif obligé.

[179]

Một loại kèn, giống như địch.

[180]

Độc thoại của Roland khi đợi Angélique trong Roland (1685) của

Lulli.

[181]

Ca khúc đặc biệt xúc động trong Castor và Pollux (1737) của

Rameau.

[182]

Ý nói: Người ta sẽ quên ngay những ca khúc Pháp ấy, như trong

tháng Tám người ta quên mùa đông.

[183]

J-A. Hasse, người Saxe, ở Hambourg; D. Terradoglias, người Tây

Ban Nha, ở Barcelone và F. Traetta là ba nhạc sĩ soạn ca kịch theo trường
phái Italia cuối thế kỉ XVIII.

[184]

Métastase là tên theo cách gọi Hi Lạp của Trapasi (1698-1782),

nhà thơ, tác giả những vở bi kịch mà Jommelli, Scarlatti, Gluck, Mozart
phổ nhạc. Các triết gia thế kỉ XVIII và sau đó là Stendhal (1763-1842) rất
ngưỡng mộ ông.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.