Noãn Noãn đột nhiên lấy trong túi ra một tờ giấy, nói: “Anh xem này.”
Tôi nhìn sang, liền nhận ra đó là những chữ viết khi coi chữ trên phố Tô
Châu năm ngoái.
“Sao lại ở chỗ em thế này?” tôi hỏi.
“Lúc đó sau khi ông lão đưa cho em, em định đưa trả tờ anh viết, nhưng
cứ quên mất.”
Noãn Noãn lại lấy ra giấy trắng và bút. “Anh viết lại lần nữa xem. Ông
lão đã nói, chữ viết có thể sẽ thay đổi.”
Tôi tìm quanh toa một chỗ bằng phẳng, viết lại lần nữa câu đối trong
miếu Thành Hoàng ở Đài Nam.
“Chữ anh có vẻ hơi khác.” Noãn Noãn đối chiếu chữ trên hai tờ giấy,
nói: “Ví dụ từ ‘ta’ này, nét móc không còn nhọn nữa, mà giống đường vòng
cung hơn.”
Tôi cũng nhìn xem, quả thực đúng vậy. Điều này chắc có nghĩa là tôi đã
khôn khéo hoặc tinh tế hơn rồi.
Một năm rưỡi bước vào trường đời, đi làm, giờ tôi đã biết phải tán
dương sắc mặt và phong thái lãnh đạo rồi.
Noãn Noãn cũng viết lại câu đối trong đền thờ Vũ Hầu Thành Đô, tôi
nhận thấy chữ Noãn Noãn viết gần như không có gì thay đổi.
Còn về cách bố trí hàng dọc với hàng ngang, cả tôi và Noãn Noãn đều
không đổi, chữ cũng vẫn thẳng như thế.
Tôi vẫn có bó buộc trong lòng, Noãn Noãn trước sau vẫn thiếu dũng khí.
Tôi và Noãn Noãn hệt như Vạn Phúc Các, đầu tiên dựng xong tượng
Phật Mại Đạt La, sau đó mới xây các cho phù hợp với tượng Phật; chẳng hề