“Đã ngẫm nghĩ ra chưa?” thầy Lý bước vào hỏi.
“Vẫn chưa ạ,” mọi người đồng thanh trả lời.
“Bộ bên phải là cách viết chữ ‘Thọ’ trong Lan Đình Tự của vua Khang
Hy,” thầy Lý vừa chỉ vừa nói. “Bộ bên trái giống chữ ‘Tử’ và chữ ‘Tài’, góc
trên bên phải nét bút giống chữ ‘Đa’, góc dưới bên phải là chữ ‘Điền’,
nhưng chữ Điền này lại không đóng bộ khẩu, thầm chỉ phúc lành vô biên.”
Mọi người gật đầu lia lịa, như đã ngộ ra chân lý.
“Chữ Phúc này bao gồm chữ Tử, Tài, Đa, Điền, Phúc, Thọ, ý chỉ đa tử,
đa tài, đa điền, đa phúc, đa thọ,” thầy Lý cười, “đã hiểu chưa?”
“Tâm cơ của Khang Hy thật sâu xa,” tôi nói.
“Đừng nói linh tinh đi,” Noãn Noãn nói.
“Hòa Thân mới được gọi là có tâm kế, thông minh tuyệt đỉnh. Chỉ đáng
tiếc, ông ta có hướng cầu phúc, có đạo hưởng phúc, nhưng lại không biết
tích phúc. Do vậy tuy vinh hoa một đời, lại là người nhiều phúc, cuối cùng
vẫn rơi vào kết cục tự vẫn, nhà cửa bị tịch thu.” Thầy Lý ngừng một lúc, nói
tiếp: “Ý nghĩa thực sự của phúc, thực chất là tích phúc.”
Thầy Lý nói xong, đoạn dặn dò mọi người mau về nghỉ ngơi sớm, rồi rời
khỏi giảng đường.
Đám chúng tôi buôn chuyện một chập nữa, mới ai về phòng nấy.
Cậu em khóa dưới vừa về đến phòng liền mặc ngay chiếc áo phông chữ
Phúc. Từ Trì còn lại gần sờ một vòng.
“Thoải mái quá,” cậu em nói, “Anh, anh cũng ra đây sờ đi.”
Tôi chẳng buồn để ý đến cậu ta.