tuệ thì cũng giống như cái bình thủy trống rỗng, nếu không đổ nước vào
bình thì bình sẽ trở thành vô dụng.
---o0o---
66. Người Khát Nước
Một khách lữ hành đi đường xa cảm thấy khát nước dữ dội. Nhìn thấy
giòng suối nhỏ, ông ta mừng rỡ đến bên con suối định vốc nước uống. Một
người đốn củi đi ngang cho biết: Đây là nước độc không thể uống được.
Khách lữ hành nhìn giòng suối nhỏ nói: Ô! Nước trong vắt và phảng phất
mùi thơm thế kia, có gì mà độc, tôi sẽ múc uống. Người kia lại ngăn: Ông
không nên uống đâu, nước trong vắt có mùi thơm tho, vị thật tuyệt, nhưng
uống vào, ông bạn sẽ bị bệnh và có thể chết, hay gần chết. Người lữ hành
quá khát nước nên không chịu nghe lời người đốn củi. Ông ta khát như
người vừa mới mổ xong, bị cấm uống nước một thời gian, ông ta nói: Tôi
khát quá, dầu uống xong, có chuyện gì xảy ra cũng được, tôi không chịu nổi
nữa rồi. Nói xong, người lữ hành múc nước uống. Ông hớp một hớp, nuốt
vào khỏi cổ thấy vị của nước thật ngọt. Ông ta uống cho đã thèm, và ngay
sau đó ông ta đau một trận thừa chết thiếu sống.
Người lữ hành đã không nghe lời người tiều phu, bởi vì sự thèm khát
uống nước quá mãnh liệt. Người tham đắm, dính mắc vào dục lạc, bị dục lạc
ngũ trần chi phối cũng chịu hậu quả tai hại một cách tương tự như vậy. Đó là
cách mà dục lạc ngũ trần trói buộc con người. Đức Phật đã dạy rằng: "Dục
lạc ngũ trần là thuốc độc", nhưng con người ta quá thèm khát nên không
nghe theo lời dạy của Ngài. Người ta uống sắc, thinh, hương, vị, xúc và
thích thú trong sự hưởng dụng này. Người ta uống, uống mãi nhưng cơn
khát không bao giờ dứt, cho đến ngày người ta từ bỏ cõi đời.
---o0o---
67. Gai Nhọn
Tất cả sự vật chỉ là sự vật, đơn giản thế thôi, chúng chẳng gây ra đau
khổ cho một ai cả, cũng giống như cái gai nhọn. Cái gai nhọn có làm cho
bạn đau khổ không? Không, nó chỉ là một cái gai nhọn, nó không làm phiền
ai cả, nhưng nếu bạn dẫm phải gai, bạn sẽ đau khổ. Tại sao bạn đau khổ? Vì
bạn dẫm phải gai. Gai chỉ làm công việc của gai. Nó không làm hại ai cả.
Chúng ta đau là do lỗi của chúng ta. Vật chất, cảm giác, tri giác, phản ứng
của tâm và sự biết của tâm v.v... tất cả sự vật trên thế gian chỉ là sự vật, đơn