132. Giã Biệt Bạn Xưa
Tham sân si là nguồn gốc của mọi đau khổ. Ta phải học cách chế ngự
tham sân si và giải thoát mình ra khỏi vòng kiểm soát của chúng. Điều đó
thật khó thực hiện, chẳng khác nào phải xa rời người bạn đã sống với nhau
từ thời thơ ấu. Muốn chia tay với một người bạn thân thiết từ thời thơ ấu thật
chẳng dễ dàng chút nào.
---o0o---
133. Cái Bật Điện Và Cái Bát
Trong việc thực hành, trước tiên, cần phải có tâm định kiên cố để cho trí
tuệ phát sinh. Định tâm chẳng khác nào cái bật điện đã được bật lên. Nếu
chưa bật điện lên thì không có ánh sáng. Cũng như định tâm là cái bát trống
và trí tuệ là thức ăn đựng trong bát, nếu không có bát thì lấy gì để đựng thức
ăn?
---o0o---
134. Con Rắn Mối
Kinh điển đưa ví dụ về một người nọ muốn bắt một con rắn mối đang
lẩn trốn trong đụn mối. Đụn mối có sáu lỗ, nếu con rắn mối chạy vào đó thì
làm thế nào để bắt? Ông ta phải bịt năm lỗ, chỉ chừa lại một lỗ và phải ngồi
canh chừng ở lỗ này. Khi con rắn mối chạy ra, thế là bụp! Ông ta chụp lấy.
Khi quán sát tâm cũng phải làm như vậy. Đóng hết các cửa giác quan: mắt,
tai, mũi, lưỡi, thân; chỉ chừa lại tâm. Đóng ở đây không có nghĩa là bưng tai,
bịt mắt, nín thở mà phải thu thúc năm cửa giác quan; chỉ chừa lại cửa tâm để
quán sát. Hành thiền chẳng khác nào việc bắt rắn mối vậy.
---o0o---
135. Mất Chỗ Nào Tìm Chỗ Đó
Nếu bạn biết rằng tốt xấu, đúng sai đều nằm trong bạn thì bạn không
cần tìm kiếm chúng ở nơi nào khác. Chỉ cần tìm ở nơi mà chúng khởi sinh.
Nếu bạn không làm như vậy thì chẳng khác nào mất vật ở nơi này lại tìm nơi
khác. Mất ở nơi nào phải tìm nơi đó, dầu cho lúc đầu bạn không tìm ra đi
nữa thì bạn cũng hãy tiếp tục tìm kiếm ở nơi mà bạn đánh rơi. Nhưng thông
thường bạn đánh mất vật ở chỗ này lại đi tìm chỗ khác. Làm như thế thì bao