giờ mới tìm được vật bị mất? Hành động thiện hay ác đều nằm bên trong
bạn. Cứ cố gắng kiên trì liên tục tìm kiếm ngay trong tâm bạn thì một ngày
nào đó nhất định bạn sẽ tìm được.
---o0o---
136. Lá Sen
Đức Phật nói rằng bậc giác ngộ là người đã xa lìa phiền não. Điều đó
không có nghĩa là họ chạy trốn phiền não. Họ chẳng bao giờ làm như thế cả.
Phiền não vẫn nằm đấy. Đức Phật so sánh điều này với lá sen trong hồ nước.
Lá sen và nước cùng có mặt. Lá và nước tiếp xúc với nhau nhưng lá không
ướt. Nưóc có thể ví như phiền não và lá sen là tâm giải thoát. Tâm của người
hành thiền thì không chạy đây đó. Nó nằm yên tại một chỗ. Khi tốt và xấu,
hạnh phúc và đau khổ đến, người hành thiền chỉ đơn thuần nhận biết mà
không để chúng thấm ướt tâm. Nói cách khác người hành thiền không dính
mắc vào cái gì cả.
---o0o---
137. Những Đóa Sen
Có thể xem tâm như một đóa sen. Một số hoa sen còn nằm trong bùn,
một số vượt ra khỏi bùn nhưng vẫn còn ở dưới mặt nước, một số đã trồi lên
khỏi mặt nước, và một số khác đã nở rộ và tỏa hương thơm dưới ánh mặt
trời. Bạn muốn mình là loại hoa nào đây? Nếu bạn thấy mình còn nằm dưới
mặt nước thì phải coi chừng lũ cá và rùa.
---o0o---
138. Khối Nước Đá
Cơ thể suy tàn như thế nào? Hãy xem xét một khối nước đá. Nguyên thể
của nước đá chỉ là nước. Chúng ta làm nước đông lại và nó tạm thời trở
thành nước đá, rồi sau đó nước đá lại tan thành nước. Tảng nước đá suy tàn
thế nào thì cơ thể ta cũng như vậy.
Tất cả chúng ta là những khối mang bản chất suy tàn. Khi sinh ra,
chúng ta đã thừa kế tính chất suy tàn đó, không thể nào tránh được điều này.
Vừa mới sinh ra là ta đã nhận lấy già, đau, và chết. Bây giờ cơ thể này còn
đang khỏe mạnh giống như khối nước đá. Nhưng hãy nhìn kỹ hơn cái thân