không muốn tạo ra nguyên nhân để có được phước đó. Những suy nghĩ sai
lầm này mang lại nhiều tai hại, bối rối và hoang mang.
---o0o---
142. Thịt Dính Ở Kẽ Răng
Thật khó từ bỏ dục lạc ngũ trần. Hãy xem dục lạc ngũ trần như một mẫu
thịt dính ở kẽ răng. Khi lấy mẫu thịt ra bạn thấy thoải mái một lát. Có thể
bạn nghĩ rằng từ giờ về sau, bạn không bao giờ ăn thịt nữa, vì ăn thịt mắc
răng khó chịu lắm. Nhưng lần sau ngửi thấy mùi thịt thơm ngon, bạn không
thể nào kềm chế được. Bạn lại ăn nữa và lại mắc răng lần nữa. Khi bị mắc
răng bạn phải khươi nó ra lần nữa và bạn lại cảm thấy dễ chịu lần nữa.
Nhưng sự thoải mái này chỉ có thể kéo dài một thời gian cho đến khi bạn lại
ăn thịt lần nữa. Chuyện là như vậy đó. Dục lạc ngũ trần cũng thế thôi. Khi
dính vào sẽ thấy đau khổ, khi buông ra sẽ thấy dễ chịu.
---o0o---
143. Con Cuốn Chiếu
Nhiều người cùng sống với nhau, như chúng ta đang ở trong tu viện
này, vẫn có thể hành thiền một cách tốt đẹp thoải mái, nếu biết hòa đồng
quan điểm. Bảo rằng ở đông người thì không thể sống hài hòa được là không
đúng. Hãy nhìn thử con cuốn chiếu. Nó có rất nhiều chân phải không? Thoạt
nhìn, bạn nghĩ rằng con cuốn chiếu di chuyển khó khăn lắm, nhưng nó di
chuyển theo thứ tự và nhịp điệu riêng của nó. Việc thực hành của chúng ta
cũng vậy. Nếu chúng ta thực hành đúng thì dầu cho có cả trăm cả ngàn
người đi nữa, chúng ta cũng sống một cách hài hoà.
---o0o---
144. Tiền, Sáp Và Phân Gà
Luật lệ và những chế định được thiết lập chỉ nhằm mục đích khiến cho
mọi việc được thuận lợi, thế thôi. Chẳng hạn như, ngày xưa người ta dùng
hàng hóa vật chất làm tiền. Nhưng vật chất thô kịch như thế này rất khó cất
giữ nên người ta bắt đầu dùng tiền xu và tiền giấy. Giả sử về sau có một đạo
luật lấy sáp ong và phân gà làm tiền, thế là người ta bắt đầu chém giết lẫn
nhau vì sáp ong và phân gà. Chuyện là như thế đó. Những thứ mà ta dùng
làm tiền chỉ là sự chế định do chúng ta đặt ra. Chúng được gọi là tiền bởi vì