chúng ta quyết định như vậy. Sự thực tiền là gì? Chẳng là gì cả. Khi mọi
người đồng ý với nhau về một vấn đề gì đó thì một khế ước, một quy định
được đặt ra. Thế gian này chẳng qua cũng chỉ là một sự chế định, nhưng thật
khó khăn để làm cho một người bình thường biết điều này. Tiền bạc của
chúng ta, nhà cửa của chúng ta, gia đình của chúng ta, thân bằng quyến
thuộc của chúng ta chỉ là sự chế định mà chúng ta đã đặt ra và ta thật sự tin
rằng tất cả chúng là của ta. Nhưng nhìn dưới ánh sáng của giáo pháp chẳng
có gì thuộc về ta cả. Nếu không sáng suốt, cứ khư khư cho rằng nó là của ta
thì sẽ đau khổ dài dài.
---o0o---
145. Con Khỉ
Khi biết được bản chất của tâm là liên tục thay đổi, sẽ hiểu tâm như thế
nào. Phải nhớ rằng tâm luôn luôn thay đổi, lúc thiện lúc ác. Nếu biết rõ điều
này thì dầu lúc đang hành thiền mà tâm ý rời bỏ đề mục ta hay suy nghĩ, ta
cũng cảm thấy bình an. Giả sử bạn nuôi một chú khỉ con. Khỉ chẳng bao giờ
ngồi yên một chỗ được. Nó thích nhảy nhót, leo trèo, chụp chỗ này nắm chỗ
kia. Đó là đặc tính tự nhiên của khỉ. Giờ đây bạn đến chùa và thấy một con
khỉ nữa. Con khỉ này cũng không ở yên một chỗ. Nó nhảy nhót lung tung,
tuy vậy nó không làm bạn khó chịu. Bởi vì chính bạn cũng đang nuôi một
con khỉ, nên bạn biết được bản tính của loài khỉ. Chỉ cần biết được bản tính
tự nhiên của một con khỉ thôi, thì cho dầu đi đến tận đâu và gặp bao nhiêu
con khỉ, bạn cũng không cảm thấy khó chịu, bởi vì bạn đã hiểu loài khỉ. Khi
ta đã hiểu loài khỉ rồi ta sẽ không cư xử như khỉ. Nếu ta không hiểu loài khỉ,
chúng ta có thể hành động giống như khỉ. Khi thấy khỉ dơ tay với chỗ này
chỗ nọ, ta nổi giận. Nhưng nếu ta hiểu bản tính tự nhiên của khỉ, ta sẽ thấy
rằng con khỉ ở nhà và con khỉ ở chùa cũng giống như nhau. Vậy thì tại sao ta
bực mình với chúng? Thấy được bản tánh của khỉ giống nhau là đủ, ta sẽ
được bình an.
---o0o---
146. Tổ Kiến Lửa
Dục lạc ngũ trần chẳng khác nào một tổ đầy kiến lửa. Ta lấy một khúc
cây chọc vào ổ kiến cho đến khi những con kiến leo lên khúc cây, bò lên mặt
rồi cắn mắt và tai ta. Nhưng ta vẫn chưa biết là ta đang lâm vào tình trạng
như vậy. Trong những lời dạy của Đức Phật có nói rằng, khi ta thấy sự tai
hại của một điều nào đó thì dầu cho nó có tốt đẹp đến đâu đi nữa, ta vẫn biết