153. Mẩu Bánh Ngọt
Nếu bạn vẫn còn có hạnh phúc và vẫn còn có đau khổ, thì bạn là người
còn đói chưa no. Điều đó giống như bạn đang ăn một miếng bánh mà bạn ưa
thích, chưa ăn hết thì bánh đã rơi khỏi tay bạn. Bạn có cảm thấy tiếc miếng
bánh đã mất không? Khi cảm thấy mất mát bạn sẽ cảm thấy đau khổ vì thế
bạn cần phải vất bỏ cả hạnh phúc lẫn đau khổ. Thực phẩm chỉ cần cho người
còn đói thôi. Đúng theo chân lý thì hạnh phúc chỉ là đau khổ ngụy trang
dưới hình thức thật vi tế, khiến chúng ta không nhận thấy được. Nếu bạn
dính mắc vào hạnh phúc, thì chẳng khác nào dính mắc vào đau khổ, nhưng
bạn không nhận ra được điều này. Bởi vậy hãy thận trọng: khi hạnh phúc
đến thì đừng quá say sưa mà bị cuốn hút vào trong mê loạn, khi đau khổ đến
thì đừng thất vọng mà bị nhận chìm trong đau khổ. Hãy xem hạnh phúc và
đau khổ có giá trị ngang nhau.
---o0o---
154. Trồng Cây Ăn Trái
Việc thực hành của chúng ta chẳng khác nào việc trồng cây ăn trái. Khi
trồng cây ăn trái, muốn có trái nhanh người ta có thể dùng phương pháp
chiết nhánh dâm cành, nhưng cây chiết nhánh thì không sống lâu và không
có sức chịu đựng tốt. Một cách khác là trồng thẳng bằng hạt, trồng theo lối
này thì cây có sức chịu đựng tốt hơn và sống lâu hơn. Việc hành thiền của
chúng ta cũng vậy.
---o0o---
155. Tiêm Thuốc Độc
Có hai loại đau khổ, đau khổ thông thường và đau khổ đặc biệt. Đau
khổ thông thường là đau khổ phát sinh từ các hiện tượng nhân duyên tự
nhiên của các pháp. Đau khổ đặc biệt là đau khổ đến từ bên ngoài. Để hiểu
rõ sự khác nhau của hai sự đau khổ này ta hãy theo dõi ví dụ sau: Giả sử bạn
đau và đến gặp bác sĩ và bác sĩ quyết định tiêm thuốc cho bạn. Khi cây kim
đâm vào da bạn, thì bạn sẽ thấy đau, đó là chuyện tự nhiên, khi cây kim
được rút ra, bạn sẽ hết đau, và đó cũng là chuyện tự nhiên. Đây là loại đau
khổ thông thường chẳng có vấn đề gì cả, bởi vì mọi người đều trải qua loại
đau khổ này. Loại đau khổ đặc biệt là loại đau khổ phát sanh từ sự dính mắc
chấp giữ một vật gì. Đau khổ đặc biệt chẳng khác nào bị tiêm một mũi thuốc