196
I
CHÌA KHÓA HẠNH PHÚC GIA ĐÌNH
cần phải sáng suốt nhận ra. Những gì không thuộc văn hóa
Phật giáo thì không nên đưa vào khuôn viên chùa, để tránh
các hình thức ngộ nhận và phản tác dụng. Để bỏ hủ tục phi
Phật giáo này, mọi người nên đi chùa, nghe thuyết pháp (các
lời dạy minh triết của Phật), trau dồi tầm nhìn đúng (chánh
kiến), tư duy đúng (chánh tư duy) trên nền tảng chánh tín (sad-
dha), sống đời đạo đức chuẩn mực, chuyển hóa tham, sân, si,
phát triển trí tuệ thì vô minh (mà cúng sao là một si mê) sẽ bị
tiêu diệt, nhờ đó, con người sống hạnh phúc và bình an hơn.
Đốt giấy vàng mã là phá hoại phước đang có
Trước tiên, cần xác định rằng hủ tục “đốt giấy vàng mã”
xuất phát từ mê tín trong dân gian Trung Quốc, đi ngược lại
hoàn toàn với văn hóa Phật giáo.
Quan niệm “người chết thành quỷ” (nhân tử viết quỷ) đã
có mặt từ thời Ngũ đại
(7)
tại Trung Quốc, trở thành một tập
tục mê tín, có sức sống dài lâu nhất. Trong thời đại khoa học
này, hủ tục này vẫn tiếp tục sống dai dẳng. Theo sách Thuyết
văn giải tự, con người sau khi qua đời đều thành quỷ (Nhân
sở quy vi quỷ). Từ quan niệm có ma quỷ sống vĩnh hằng
dưới lòng đất, dân gian Trung Quốc cho rằng “âm sao dương
vậy”, tức thừa nhận có một âm phủ dưới lòng đất, nơi các ma
quỷ sinh hoạt như con người trên dương gian. Niềm tin phản
khoa học và trái với lời Phật dạy này lại có sức sống mãnh
liệt, khi nó được sử dụng biện hộ như một “hiếu sự” mà con
cháu còn sống phải làm như một cách trả hiếu..
Từ đó, thuyết “sống ở dương gian là tạm thời, về với âm
phủ là sống vĩnh hằng” đã trở thành một quan niệm mê tín
trong dân gian Trung Quốc từ hàng ngàn năm qua. Từ thời
7. Hơn 2.000 năm trước Công nguyên.