CHIẾC LEXUS VÀ CÂY Ô LIU - Trang 345

của sự địa phương hóa đó là hội nhập những khía cạnh của toàn cầu hóa
vào đất nước và văn hóa của bạn theo hướng: nó phải giúp cho sự tăng
trưởng và đa dạng, và không được đè bẹp giá trị nội địa.
Địa phương hóa thực ra là một quá trình có từ lâu, từ thời cổ, khi chẳng
hạn, các nền văn hóa địa phương phải cọ xát với văn hóa cổ Hy Lạp, hấp
thụ những điều tốt đẹp nhất nhưng không bị tư tưởng này quán triệt. Do
thái giáo dòng Juda là một ví dụ cổ điển về một nền văn hóa mang nặng tôn
giáo mà đã hấp thụ ảnh hưởng từ nhiều nước, qua nhiều thế hệ mà không bị
mất đi giá trị trong cốt lõi. Thầy giáo của tôi, Tzvi Marx, một học giả Do
Thái đó là tính biện chứng của người Hy Lạp, được khắc họa trong các kinh
thánh và bài giảng thời đó.
"Sự hấp thụ những logic Hy Lạp đã là điều tương đối dễ dàng, vì chúng
thực sự có quan hệ với hoạt động của các nhà truyền giáo và học giả thời
đó, đó là làm thế nào vun trồng cho sự trung thực," Mark nói. "Dấu hiệu
của một sự hấp thụ lành mạnh là khi một xã hội có thể lựa chọn một điều gì
từ bên ngoài, nhận nó vào làm của riêng, đặt nó vào khuôn mẫu đối chiếu
của họ và quên đi rằng chính đó là điều ngoại nhập. Điều này xuất hiện khi
ảnh hưởng từ bên ngoài tiếp cận được với giá trị bẩm sinh, nhưng chưa
hoàn toàn trưởng thành, trong nền văn hóa riêng của bạn, và kích thích cho
giá trị đó sinh sôi nảy nở." Đó cũng chính là cách thức các nền văn hóa hay
các giống sinh vật tiến hóa.
Đồng thời với việc tiếp cận các logic của người Hy Lạp, dân Do Thái cũng
tiếp cận với cung cách lễ hội Hy Lạp, phơi bày thân thể, đó là chưa nói đến
tư tưởng tình ái và đa thần của Hy Lạp. Người Do Thái đã không hấp thụ
những giá trị đó. Chúng bị coi là dị biệt và mãi mãi vẫn bị coi là dị biệt.
Người Hy Lạp rất thích ngắm nhìn những vận động viên thể dục dụng cụ
cởi trần. Người Do Thái không thích thế, và không bao giờ tiếp thụ ý thích
đó từ văn hóa Hy Lạp. Những ai chấp nhận văn hóa theo lối đó sẽ bị coi là
đánh mất bản sắc. Sau cùng, những thứ mà người Hy Lạp ăn và kiểu cách
quần áo của họ đã được người Do Thái du nhập và sử dụng có chọn lọc vì
chúng khác lạ, chứ không biến chúng thành một phần văn hóa Do Thái. Nói
cách khác: Người Do Thái không vứt đi món xúp matzo để ăn món

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.