đó sẽ là "Sự gián đoạn". Kẻ săn hươu bộc lộ rất sát sự "gián đoạn" hoàn
toàn, không thể "chắp nối" được, giữa những chiến binh "thất trận trở về"
với những người dân Mỹ bình thường. Để đạt được mục đích này, Cimino
đã chọn cách kể chuyện diễn giải không có kết thúc, đượm màu sắc và âm
thanh của một thiên anh hùng ca. Bộ phim dài ba tiếng đồng hồ. Đoạn đầu
(gần nửa thời gian cả bộ phim), giới thiệu rất chi tiết và đầy cảm xúc về ba
chàng trai (những nhân vật chính): Mike, Steve và Nick, cùng với môi
trường sống của họ. Họ là những người công nhân bình thường. Họ làm
việc. Tan tầm rủ nhau đi quán. Hôm sau, đám cưới của một người trong số
họ. Rồi buổi đi săn hươu cuối cùng trước khi bay sang Việt Nam xung trận.
Đám cưới được "miêu tả" dài dòng, siêu hiện tại, với những điệu nhảy dân
gian chân chất. Không có gì đặc biệt cả. Trên màn ảnh chỉ là một thị trấn
nhỏ. Hiu quạnh. Một xưởng máy. Một quán bia đơn độc. Một trò giải trí
duy nhất: đánh bi-da. Một ngôi nhà văn hoá, nơi dưới các lá cờ Mỹ và các
tấm ảnh chân dung phóng to của các chú rể, diễn ra các đám cưới của các
cô dâu đã khéo léo "che đậy" sự mang thai của mình. Rồi cảnh phim
chuyển đột ngột: các chàng trai đang xả đạn trong một cánh rừng Việt Nam
đầy khói và lửa. Theo sát nội dung cuốn phim, Cimino muốn tạo nên một
cái tương phản: các chàng trai không có phận sự gì trên đất Việt Nam. Và
người xem không thể hiểu nhầm ý hướng này của ông, khi được biết những
nhân vật chính trong phim là những người Nga (Nick, thực tế là Nikolai).
Những người lính bảo vệ đất nước Hoa Kỳ trên lãnh thổ Việt Nam, trong
khi họ không phải là người Mỹ!
Bên cạnh đó, những người dân của cái thị trấn bình lặng này sống trong
một khuôn khổ xã hội nhiều hạn chế: phải ngoan đạo, các cô gái không
được mang thai trước khi chính thức về nhà chồng, hoặc nam giới không
được kết hôn với các cô gái xa lạ v.v... Nhưng vì đề tài chính của Kẻ săn
hươu không phải là cuộc sống của cái làng nhỏ này, nên Cimino, cùng với
nhà quay phim "gạo cội" Zsigmond Vilmos, chỉ phác hoạ vài nét tượng
trưng biểu cảm trong đoạn đầu của cuốn phim. Để quay những cảnh bên
ngoài, máy quay luôn luôn ở một độ cao nhất định rồi hạ dần xuống: các
đường dây tải điện được thấy rõ nét trên màn ảnh. Rất nhiều đường nét đen