một số trong những nguy cơ của chính thể đại diện xuất phát từ sự thiết lập
tính đại diện mà không đảm bảo đầy đủ năng lực trí tuệ và tri thức trong
quốc hội.
Tiếp theo đây chúng ta sẽ đề cập đến những tệ nạn xuất phát từ sự
thịnh hành những kiểu cách hành động tại quốc hội bị sai khiến bởi những
lợi ích độc ác (để sử dụng một cách nói của Bentham), tức là những lợi ích
ít nhiều mâu thuẫn với lợi ích chung của cộng đồng.
Có sự thừa nhận phổ quát rằng phần lớn những cái xấu xa xảy ra ở các
chính thể quân chủ và quý tộc đều xuất phát từ nguyên nhân ấy. Lợi ích của
nhà vua hay lợi ích của giới quý tộc, dù là lợi ích tập thể hay của cá nhân
các thành viên, đều được gia tăng, hoặc họ nghĩ rằng phải được gia tăng,
bởi sự điều hành trái ngược với sự đòi hỏi của lợi ích chung của cộng đồng.
Thí dụ như lợi ích của chính quyền là đánh thuế nặng, còn lợi ích của cộng
đồng là đánh thuế thật ít trong phạm vi mà các chi phí cần thiết của chính
quyền tốt cho phép. Lợi ích của nhà vua và của giới quý tộc cầm quyền là
nắm giữ và thực thi quyền lực đối với nhân dân không có giới hạn, ép buộc
họ uốn theo ý chí và những ưa thích của kẻ cầm quyền. Lợi ích của nhân
dân là chịu sự kiểm soát thật ít về mọi phương diện trong phạm vi phù hợp
với việc đạt được những mục tiêu chính đáng của chính thể. Lợi ích [thực],
hoặc là lợi ích biểu kiến và giả định của nhà vua hay giới quý tộc là không
cho phép có sự kiểm duyệt nào đối với họ, ít nhất là trong bất cứ hình thức
nào mà họ có thể cho là thách thức quyền lực của họ hay can thiệp nghiêm
trọng vào quyền tự do của họ. Lợi ích của nhân dân là phải có sự tự do đầy
đủ trong việc kiểm duyệt đối với mọi viên chức công quyền, và đối với mọi
hành vi và biện pháp của công quyền. Lợi ích của một giai tầng cầm quyền,
dù là giới quý tộc hay vương triều quý tộc, là vơ về cho mình đủ mọi thứ
đặc quyền bất chính, đôi khi nhét đầy túi của họ bằng những tổn hại cho
nhân dân, đôi khi chỉ là có xu hướng tự đưa mình lên địa vị ở trên những
người khác, hoặc cũng chính là vậy nhưng diễn tả bằng những lời khác, ấy
là dìm những người khác xuống dưới mình. Nếu như nhân dân bất bình, mà
dưới sự cai trị như vậy chắc hẳn phải bất bình, thì lợi ích của nhà vua hay