Giờ đây thì hệ thống Đại diện Cá nhân sẽ thích hợp để cung ứng cái
còn thiếu lớn lao ấy theo một cung cách hoàn hảo nhất cho những tình
huống của xã hội hiện đại. Chỉ có một phần tư trong hệ thống này kiếm tìm
một phần bổ sung hay một sự hiệu chỉnh trọn vẹn cho những bản năng của
một tập hợp đa số mang tính dân chủ, ấy là nhóm thiểu số có kiến thức: thế
nhưng trong kiểu cách thông thường xây dựng nền dân chủ thì nhóm thiểu
số này không có cơ quan ngôn luận: hệ thống của ông Hare sẽ đảm bảo có
được cơ quan ngôn luận ấy. Những đại biểu được bầu vào Nghị viện bởi
khối tập hợp những nhóm thiểu số có thể tạo nên cơ quan ngôn luận ấy thật
hoàn hảo nhất. Một tổ chức riêng rẽ của những giai tầng có kiến thức, ngay
như nếu nó là khả thi, hẳn sẽ gây nên sự ghen ghét và chỉ có thể thoát khỏi
bị tấn công bằng cách hoàn toàn không gây ảnh hưởng chi hết. Nhưng nếu
bộ phận tinh hoa (élite) của những giai tầng ấy lập thành một bộ phận của
Nghị viện bởi cùng danh hiệu giống như những bộ phận đại biểu khác – đại
diện cho cùng một số lượng công dân, cùng một phân số của ý nguyện quốc
dân – thì sự hiện diện của họ sẽ không thể gây mếch lòng ai hết, trong khi
họ lại ở vào địa vị thận lợi nhất trong cả hai việc là đưa ra ý kiến của mình
và làm cho những lời bàn bạc của mình được lắng nghe về mọi chủ đề quan
trọng, cũng như tham gia tích cực vào các hoạt động công quyền. Những tài
năng của họ có lẽ còn đóng góp lớn hơn so với số lượng người của họ chia
sẻ công việc cầm quyền thực sự; giống như những người dân Athens không
giao phó những chức năng công quyền quan trọng cho Cleon hay
Hyperbolus
(việc sử dụng Cleon tại Pylos và Amphipolis là thuần túy
ngoại lệ), nhưng Nicias, và Theramenes, và Alcibiades
lại luôn được sử
dụng cả ở trong nước lẫn ở nước ngoài, dù ai cũng biết là những người
Athens có cảm tình với nền chính trị tập đoàn trị hơn là với nền dân chủ.
Nhóm thiểu số có kiến thức trong bỏ phiếu thực tế chỉ được tính theo số
lượng của họ, nhưng họ có tác dụng lớn hơn nhiều như một quyền lực tinh
thần nhờ vào tri thức của họ và vì ảnh hưởng của họ lên bộ phận còn lại
[của cộng đồng]. Khả năng [hạn chế] của con người khó có thể mưu cầu
một sự sắp đặt thích ứng tốt hơn nữa để duy trì công luận trong phạm vi
hợp lẽ phải và công bằng, cũng như để đề phòng những ảnh hưởng xấu tấn