thay mặt cho cộng đồng hay sắc tộc bị lệ thuộc, thì rất có khả năng họ sẽ
bắn không trúng mục tiêu. Vì trong cộng đồng bị lệ thuộc thì cũng có kẻ
đàn áp và người bị đàn áp; những cá nhân hay giai cấp đầy sức mạnh và
những nô lệ phủ phục trước bọn chúng; và chính bọn trên kia, chứ không
phải những người sau, mới là những kẻ có phương tiện thâm nhập vào
được công chúng Anh. Một bạo chúa hay một kẻ dâm dục, kẻ đã bị đoạt
mất quyền lực mà hắn vẫn lạm dụng, và thay vì bị trừng phạt, lại được ủng
hộ thật hết sức dồi dào và huy hoàng như hắn chưa từng bao giờ được
hưởng; một lũ địa chủ được đặc quyền, những kẻ đòi hỏi Nhà nước phải từ
bỏ quyền dành riêng cho việc thuê lại những đất đai của chúng, hay những
kẻ oán giận với bất cứ cố gắng nào nhằm bảo hộ cho đám đông khỏi bị
chúng bóp nặn, cứ như là mưu toan sai trái; bọn này dễ dàng kiếm được lời
biện hộ đầy vụ lợi và thật ủy mị tại Nghị viện cũng như trên báo chí nước
Anh. Đám đông hàng chục ngàn người câm lặng chẳng nhận được lời biện
hộ nào.
Những quan sát trên đây minh họa cho sự vận hành của một nguyên lý
– hẳn đã có thể được gọi là một nguyên lý hiển nhiên, nếu như không phải
chẳng mấy người có vẻ ý thức được nó – ấy là, trong khi việc gánh trách
nhiệm trước người bị cai trị là sự đảm bảo lớn nhất trong mọi đảm bảo cho
một chính thể tốt, thì việc gánh trách nhiệm trước một ai đó khác không
những không có chiều hướng ấy, mà có vẻ như sản sinh ra cả điều xấu cũng
như điều tốt. Việc gánh trách nhiệm của những người Anh cai trị Ấn Độ
trước quốc gia Anh là hữu ích, chủ yếu bởi vì bất cứ hành vi nào của chính
quyền cũng bị lôi ra chất vấn, điều này đảm bảo cho tính công khai và sự
thảo luận; tính hữu ích của nó không đòi hỏi rằng công chúng rộng rãi phải
nhận thức thấu đáo được vấn đề, mà chỉ cần có được những cá nhân nào đó
trong họ làm điều này thôi; vì rằng, việc gánh trách nhiệm chỉ riêng về tinh
thần, không phải chịu trách nhiệm trước tập thể dân chúng, mà trước mỗi
con người riêng rẽ nào đó, sẽ tạo ra sự phán xét trong dân chúng, các ý kiến
có thể được cân nhắc cũng như được tính đến, và sự tán thành hay phản đối
của một người thành thạo với vấn đề có thể có nhiều giá trị hơn là hàng