chúng có thân phận như thế không thể được cai trị với quyền lực áp đặt lên
họ thật ít, giống như đối với một dân chúng yêu chuộng luật pháp và trợ
giúp tích cực cho việc thực thi luật pháp. Vả lại, các thiết chế mang tính đại
diện chẳng có mấy giá trị và có thể trở thành công cụ thuần túy của bạo
chúa hay các trò âm mưu hậu trường, một khi đa số các cử tri không quan
tâm thích đáng đến chính quyền của bản thân mình để đi bầu cử, hay nếu có
đi bầu thì lại không đặt lá phiếu của mình trên cơ sở công ích mà bán nó lấy
tiền, hoặc theo sự điều khiển của kẻ kiểm soát họ, hoặc bầu cho người vì lý
do riêng để lấy lòng kẻ đó. Phổ thông đầu phiếu được thực hành như vậy,
thay vì phòng chống chính quyền xấu, lại thành bộ phận phù trợ thêm cho
cỗ máy ấy.
Ngoài những trở lực tinh thần đó, các khó khăn mang tính vật chất
thường khi cũng là chướng ngại không vượt qua được cho các hình thức
chính thể. Trong thế giới cổ đại, tuy có thể thường có các cá nhân vĩ đại
hay sự độc lập địa phương, nhưng không thể có được một cái gì đó giống
như chính thể nhân dân được điều chỉnh vượt quá khuôn khổ chật hẹp của
một cộng đồng thành quốc đơn độc; bởi vì thời đó đã không có các điều
kiện vật chất cho sự hình thành và phổ biến một ý kiến mang tính công luận
chính quy, ngoại trừ giữa những người có thể được tụ tập lại để thảo luận
những vấn đề chung trên cùng một agora
. Người ta thường nghĩ là tiếp
thu hình thức chính thể đại diện thì trở ngại này ắt sẽ không còn nữa.
Nhưng khắc phục được nó hoàn toàn thì phải cần đến thuật in ấn, thậm chí
phải cần có báo chí thông tin, một thứ/điều tương đương thực sự với Pnyx
và Forum
, dù không phải bao gồm mọi phương diện. Đã từng có những
tình trạng xã hội mà ngay cả một nền quân chủ với lãnh thổ rộng lớn đến
đâu đi nữa cũng không thể tồn tại, mà nhất thiết phải tan rã thành những
lãnh địa nhỏ vụn, hoặc là độc lập với nhau, hoặc liên kết với nhau lỏng lẻo
theo kiểu phong kiến, bởi vì bộ máy quyền uy không đủ hoàn hảo để thực
hiện hiệu quả các mệnh lệnh của kẻ cầm quyền vượt qua một khoảng cách
lớn về không gian. Ông ta phụ thuộc chủ yếu vào sự tuân phục do lòng
trung thành tự nguyện ngay cả của quân đội, mà cũng không có phương