học được thói quen trao cho giới chức công quyền giải quyết các tranh cãi
và bồi thường thiệt hại. Thế nhưng trong việc sử dụng thuật ngữ theo nghĩa
rộng hơn ấy cũng như theo nghĩa hẹp trước đây, Trật tự thể hiện một trong
các điều kiện của chính thể hơn là thể hiện mục đích của nó hay tiêu chuẩn
cho thấy tính ưu việt của nó. Bởi vì tập quán có thể được thiết lập êm xuôi
để phục tùng chính quyền và trao cho nhà chức trách giải quyết mọi chuyện
tranh chấp, thế nhưng cung cách mà chính quyền đối xử với các chuyện
tranh chấp cũng như các chuyện khác liên can đến bản thân nó, lại có thể
khác biệt ở suốt cự ly chia cách giữa cái cung cách tốt nhất với cái cung
cách tồi tệ nhất.
Nếu chúng ta định bao hàm trong ý tưởng Trật tự tất cả những gì mà
xã hội đòi hỏi ở chính thể nhưng không bao hàm trong ý tưởng về sự Tiến
bộ, chúng ta cần phải định nghĩa Trật tự như là việc duy trì mọi thứ tốt đẹp
đã có, còn Tiến bộ là bao hàm sự gia tăng những thứ đó. Sự phân biệt này
quả bao hàm tất cả những gì mà ta có thể đòi hỏi một chính thể phải tiến
hành trong lĩnh vực này hay trong lĩnh vực khác. Nhưng sự phân biệt được
hiểu như thế chẳng đem lại cơ sở nào cho môn triết học về chính thể.
Chúng ta không thể nói rằng trong việc định ra hiến pháp cho một chính
thể, một số điều khoản là nhằm dành cho Trật tự, còn những cái kia là cho
Tiến bộ; vì lẽ các điều kiện của Trật tự theo nghĩa ta vừa xác định và các
điều kiện của Tiến bộ không hề đối lập nhau mà cùng là một thứ. Các cơ
quan hướng tới việc duy trì cái tốt đẹp đã có của xã hội cũng chính là các
cơ quan thúc đẩy việc gia tăng nó, và ngược lại: cái duy nhất khác biệt là
các cơ quan cần thiết cho mục đích sau có mức độ lớn hơn rất nhiều so với
cho mục đích trước.
Thí dụ như các phẩm chất cá nhân nào của các công dân góp phần chủ
yếu tạo nên sự gia tăng các hành vi tốt, tài quản lý giỏi, thành đạt và phồn
vinh đã tồn tại trong xã hội? Bất cứ ai cũng sẽ đồng ý rằng các phẩm chất
ấy là tính cần cù, tính liêm chính, công bằng và khôn ngoan. Nhưng phải
chăng tất cả các phẩm chất ấy lại cũng chính là những cái góp phần chủ yếu
tạo nên sự cải tiến hay không? Và phải chăng bất kỳ sự lớn mạnh nào của