Đó là xét về phương diện an sinh hiện tại, sự điều hành tốt công việc
của thế hệ bây giờ. Nếu ta chuyển sang vấn đề ảnh hưởng của hình thức
chính thể lên tính cách, ta sẽ thấy tính ưu việt của chính thể nhân dân so với
mọi chính thể khả dĩ khác còn mang tính quyết định và rõ ràng hơn nữa.
Vấn đề này thực ra phụ thuộc vào một vấn đề còn cơ bản hơn, tức là,
đối với sự tốt đẹp chung cho nhân loại thì cái nào trong hai loại tính cách
phổ biến phải là cái đáng mong muốn nhất để nó chiếm được ưu thế – loại
tính tích cực hay loại tính thụ động; tức là cái chống lại cái ác hay là cái
dung dưỡng cái ác; cái khuất phục theo hoàn cảnh hay cái nỗ lực bắt hoàn
cảnh khuất phục theo mình.
Thói thường của các nhà đạo đức và thiện cảm chung của loài người
thiên vị về phía loại tính thụ động. Các tính cách mạnh mẽ có thể được
ngưỡng mộ, nhưng những người ngoan ngoãn dễ bảo là những người được
người ta ưa thích hơn. Tính thụ động của những người hàng xóm tăng thêm
cảm giác an toàn cho ta và có lợi cho tính làm theo ý mình của ta. Các tính
cách thụ động, nếu là trường hợp ta không cần đến tính tích cực của chúng,
có vẻ như không là vật cản trên đường ta đi. Một tính cách nhu thuận
không phải là kẻ cạnh tranh nguy hiểm. Thế nhưng không có gì chắc chắn
hơn rằng sự cải tiến trong hoạt động của nhân loại hoàn toàn là công trình
của các tính cách không nhu thuận; và hơn thế nữa, đòi hỏi một trí tuệ tích
cực có phẩm hạnh kiên nhẫn là dễ dàng hơn nhiều so với đòi hỏi một trí tuệ
thụ động có phẩm hạnh mạnh mẽ.
Trong ba phẩm chất tinh thần khác nhau, trí tuệ, tính thực hành và đạo
đức, không bao giờ có hoài nghi nào đối với hai thứ đầu tiên về việc cái
nào trong hai loại tính phải có ưu thế. Mọi tính ưu việt về trí tuệ đều là kết
quả của nỗ lực tích cực. Tính dám làm, khát vọng tiến lên, nỗ lực thử
nghiệm và làm những cái mới mẻ vì lợi ích của bản thân hay của người
khác, đó là cha đẻ ngay cả của các tài năng lý thuyết, nhưng chủ yếu là của
các tài năng thực hành. Sự trau dồi trí tuệ tương hợp với một kiểu khác hơn
là cái được mô tả mơ hồ thuộc về một tâm hồn đã dừng lại ở chuyện vui
chơi hay ở việc thưởng thức đơn thuần. Tiêu chuẩn về sự suy nghĩ thực sự