Từ quan hệ giữa nam và nữ và quan hệ giữa chủ nhân và nô lệ, gia đình là
kết quả đầu tiên, và thi sĩ Hesiod đã nói: “Có nhà, có vợ, có trâu đi cày.”
Con trâu có thể coi như là nô lệ của người nghèo vậy. Gia đình là sự quần
tụ được thiên nhiên thiết lập nhằm cung ứng cho con người các nhu cầu
thường ngày, và thành viên của gia đình được Charondas gọi là “những
người ăn cùng mâm,” và được Epimenides, người đảo Crete, gọi là “những
người uống chung máng.” Nhưng khi nhiều gia đình tụ họp lại, và sự quần
tụ này nhằm đến mục tiêu cao hơn là cung cấp cho các nhu cầu hàng ngày,
thì xã hội đầu tiên - làng mạc - được thành lập. Và hình thức tự nhiên nhất
của làng mạc là một nhánh từ gia đình, gồm có các con và các cháu “cùng
bú chung bầu sữa.” Và đó cũng là lý do tại sao các thị-quốc Hy Lạp (city-
state) - cũng như dân các xứ man rợ khác hiện nay - được cai trị bởi các vị
vua. Các thị- quốc được thành lập từ những người đã từng được cai trị dưới
vương quyền [nghĩa là, họ tụ họp lại từ những gia đình và làng mạc], và gia
đình thì luôn có đặc tính quân chủ vì mọi sự do người tộc trưởng quyết
định. Làng mạc cũng vậy, vì làng mạc cũng do nhiều gia đình tạo nên, nên
cũng được cai trị bởi người lớn tuổi trong gia tộc. Mối quan hệ gia tộc đơn
sơ này được Homer miêu tả trong đoạn thơ về người khổng lồ một mắt
(Cyclopes), khi con người còn sống rải rác thành từng nhóm nhỏ, hệt như
những con người thời cổ: “Mỗi người nam là người cai trị của vợ và
con.”
Sự kiện con người thời cổ do vua cai trị, và thời nay một số dân
vẫn còn được vua cai trị, khiến cho ta xác nhận được là các vị thần thánh
cũng được cai trị bởi một ông vua, vì họ tưởng tượng ra không những hình
ảnh của thần thánh, mà còn cách sống của thần thánh theo như cách họ sinh
sống.
Khi nhiều làng mạc liên kết lại với nhau thành một cộng đồng duy nhất và
toàn vẹn, một cộng đồng đủ lớn để có thể tự túc được, thì nhà nước (polis)
được khai sinh từ những nhu cầu cơ bản của đời sống, và tiếp tục tồn tại
cho một đời sống tốt đẹp. Và như thế, nếu các hình thức ban đầu của xã hội
là tự nhiên, thì nhà nước cũng vậy, vì nhà nước là kết quả cuối cùng của