xóa bỏ cơ chế trò chơi ra khỏi thiết kế lao động. Nói cách khác, chúng ta đang lấy
đi phần vui vẻ ra khỏi công việc của mình.
Còn nhiều thứ cần phải nghiên cứu thêm về quan điểm của Karl Marx trong
kinh tế, nhưng chúng ta đã có cơ hội nhận thấy ông đã đúng về một số điều. Xóa
bỏ tính kết nối của cảm xúc con người khỏi quá trình lao động của họ và đối xử
với họ đơn thuần như những cỗ máy chạy hết công suất thì chẳng khác nào giết
chết linh hồn con người ta vậy.
Liệu có thể đưa những yếu tố cảm xúc đó vào công việc? Chắc rồi. Thật ra,
chuyện không hề khó đâu. Innovation Alignment Team (một phần của cộng đồng
lập nghiệp sinh viên) từ Đại học Yale muốn thử xem liệu họ có thể gia tăng lượng
sinh viên khử trùng tay mình sau khi dùng bữa tại căn tin nhà trường hay không.
Vậy họ đã chọn cách dội bom sinh viên bằng hàng loạt thông tin, hay vận động
phòng quản lý đặt ra luật lệ bắt tuân thủ chăng? Không hề. Họ quyết định làm
cho việc này trở nên vui vẻ.
Họ nối vài cái loa và một cái iPod vào thiết bị khử trùng. Mỗi khi có ai đó sử
dụng, nó sẽ tạo ra âm thanh vui tai, tương tự như những âm thanh trong trò chơi
điện tử mỗi khi người chơi ghi điểm. Trước khi tiến hành lắp đặt, chỉ có 13 sinh
viên sử dụng thiết bị. Sau đó, 91 người đã tham gia. Một thay đổi ngớ ngẩn khiến
cho sự việc "vui vẻ" đã giúp tăng lượng người sử dụng lên gấp 7 lần gần như
ngay lập tức.
Chúng ta có thể áp dụng cơ chế trò chơi vào cuộc sống và biến những
khoảnh khắc nhàm chán trở nên vui vẻ. Liệu điều này có thể khiến cho chúng ta
quyết tâm hơn tại nơi làm việc hay dẫn đến thành công trong cuộc sống? Ồ có
đấy. Công việc không nhất thiết phải là một trò chơi tệ hại. Vậy hãy cùng tìm
hiểu tại sao công việc thật tệ, trò chơi thật tuyệt, và làm thế nào chúng ta có thể
biến cái tệ thành cái tuyệt. Nào, hãy cùng "trò chơi hóa hệ thống."
WNGF. Hãy nhớ trong đầu. Bạn vừa học được một điểm chung mà tất cả
những trò chơi hay đều có: WNGF. Trò chơi phải:
-Winnable-W: có thế thắng;
-Novel-N: có thử thách mới lạ;
-Goal-G: có mục tiêu;
-Feedback-F: có cung cấp phản hồi.
Bất cứ khi nào thứ gì đó gây cảm giác chán nản, đó có lẽ là do thiếu ít nhất 1
trong 4 yếu tố trên. Hãy cùng phân tích: