Có thể thắng
Trò chơi hay được thiết kế để có thể chiến thắng. Người ta sẽ không làm ra
trò chơi mà bạn không thể thắng. Mỗi trò chơi đều có luật lệ rõ ràng. Chúng ta
thầm biết điều đó và nó làm cho ta cảm thấy mình sẽ có cơ hội nếu kiên trì.
Chúng ta có lý do để lạc quan. Trò chơi biến chúng ta thành người có thể vượt
qua kỳ kiểm tra BUD/S như James Waters.
"Sự lạc quan chính đáng" này khiến cho những điều khó khăn trở nên vui
thú. Trò chơi thường khó ăn hơn đời thực, những trò chơi cũng chỉ vui khi mọi sự
khó khăn và, sẽ phát chán nếu quá dễ ăn. Nghiên cứu của Nicole Lazarro cho
thấy chúng ta thường thất bại trong suốt 80% thời gian chơi game. Jane
McGonigal giải thích:
Cứ khoảng 5 lần thì có 4 lần game-thủ không hoàn thành được nhiệm vụ, hết
thời gian, không giải được câu đố, thua trận, không tăng được thành tích, va
đụng, cháy nổ, hoặc mất mạng. Điều này làm cho bạn thắc mắc: Game-thủ thật
sự khoái cảm giác thất bại đến vậy à? Và hóa ra, đúng là như vậy... Khi chơi một
trò chơi được thiết kế hay, thất bại không làm ta thất vọng. Thất bại khiển cho ta
hạnh phúc theo một cách thức nhất định: phấn khích, hứng thú, và hầu hết là
những cảm giác lạc quan.
Theo cách giải thích này, việc áp dụng khung trò chơi vào BUD/S khiến cho
mọi thứ trở nên hợp lý. BUD/S có thể chinh phục được. Nhiều người đã từng
vượt qua BUD/S. Cái gã bóp thiết bị điều chỉnh khí của bạn dưới hồ sẽ sẵn sàng
ting cứu khi bạn thật sự đuối nước. Thế tại sao người ta thất bại nhiều như vậy?
Hoảng loạn. Họ quên mất đây chỉ là một trò chơi. Họ nghĩ mình sắp chết. Joe
Simpson không biết liệu mình có sống sót nổi trên núi hay không, nhưng anh có
thể đến được tảng đá kế tiếp trong vòng 20 phút. Trò chơi đó có thể thắng được,
và điều đó giúp anh tiếp tục cố gắng.
Như một hệ quả tất yếu, bạn có quyền kiểm soát trong trò chơi. Những gì
bạn làm thật sự quan trọng. Hành động của bạn sẽ tạo sự khác biệt, và bạn biết
rằng thời gian của mình được sử dụng một cách hợp lý. Nghiên cứu cho thấy cảm
giác có quyền kiểm soát giúp triệt tiêu stress. Thậm chí khi bạn chỉ cảm nhận là
mình có quyền kiểm soát thôi, cơn stress cũng sẽ giảm sút.
Trái lại, văn phòng làm việc thường tạo cảm giác như một trò chơi không
thể chiến thắng. Bạn không cảm thấy mình có quyền kiểm soát. Bạn không thấy
được hành động của mình sẽ tạo ra được gì khác biệt. Ai lại muốn chơi kiểu trò