CHÓ SỦA NHẦM CÂY - Trang 96

Giờ hãy thử nghĩ về ngày đầu tiên làm việc của bạn. Mọi sự ắt hắn không hề

chán. Có rất nhiều điều để học, quá nhiều thứ mới mẻ và khó khăn cần thành
thục. Có thể hơi quá sức, nhưng đầy mới lạ và thử thách. 6 tháng sau, tôi đoán
rằng mọi thứ đã chấm dứt. Mọi chuyện khi đó như thể chơi cùng một cấp độ trò
chơi suốt 10 tiếng/ngày, 5 ngày/tuần. Đó không còn là một trò chơi vui vẻ nữa.

Công ty muốn bạn thật giỏi công việc của mình, và điều đó cũng hợp lý thôi,

nhưng đó là một trò chơi mà bạn đã giỏi quá rồi. Cảm giác trống rỗng. Những trò
chơi hay phải mang đến tỷ lệ 80% thất bại để kích thích bạn tiếp tục chiến đấu,
nhưng công ty thì không khoái vụ thất bại. Không thất bại đồng nghĩa với không
niềm vui. Và có quá nhiều việc linh tinh đến nỗi không còn một thử thách nào cả.
Làm thế nào mà khoái cho nổi?

Tin tốt là điều này một phần nằm trong tay ta. Nghiên cứu cho thấy chúng ta

thường không làm những việc khiến cho mình hạnh phúc hơn; chúng ta chỉ làm
những thứ dễ dàng. Kiểu như, ta không muốn đi chơi với bạn bè, nhưng nếu tự ép
mình đi, ta sẽ lại rất vui. Ta nghĩ mình muốn nghỉ ngơi, nhưng cái ta thật sự muốn
là một kiểu thử thách mới.

Chúng ta khao khát điều dễ dàng, nhưng chính sự kích thích mới là thứ

khiến ta hạnh phúc. Chúng ta cố gắng giảm trừ công việc, làm ít hơn, rời văn
phòng sớm. Đó là những dấu hiệu kiệt sức. Chúng ta không cần giảm trừ; chúng
ta cần thêm vào những thử thách mới lạ để tạo ra sự gắn kết.

Đây là một ví dụ vui từ giáo sư Dan Ariely: Hãng Pillsbury từng bán bột

trộn làm bánh ăn liền trong những năm 1940, nhưng doanh số không được tốt cho
lắm, một điều vốn rất khó hiểu vì bột trộn giúp cho mọi thứ dễ dàng hơn. Công ty
sau đó nhận ra chuyện làm một chiếc bánh không phải một công việc chán ngán
đơn thuần. Những chiếc bánh thường chứa đựng Ý nghĩa; chúng thể hiện tình
cảm. Thế là Pillsbury làm cho bột trộn ít đơn giản hơn — bạn phải tự bỏ thêm
trứng — và doanh số tăng vọt.

Vì lẽ đó, để công việc vui vẻ hơn, hãy thêm vào những thử thách. Để một

thứ gì đó có ý nghĩa, bạn phải để lại được dấu ấn riêng và rồi bị hút vào đó. Nếu
trò chơi của bạn có thể chiến thắng, nếu bạn có quyền kiểm soát, nếu nó thử
thách bạn — mà không quá sức — bạn sẽ thích thú hơn.

Mục tiêu
Dù cho là Mario giải cứu công chúa hay một anh lính Special Ops đang giết

hết kẻ thù trong phần mới nhất của Call of Duty, những trò chơi hay luôn nói rất

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.