CHỐNG DUHRING - Trang 185

mới nhất đó, có thể nói là ông Đuy-ring bắn một phát súng giết hai con thỏ.
Một là, ông ta khỏi khổ công giải thích các hình thức phân phối đã có từ
trước đến nay, những sự khác nhau và nguyên nhân của những hình thức
phân phối ấy: tất cả những cái đó đều chẳng đáng vào đâu cả, chúng đều
dựa trên sự áp bức, trên bạo lực. Sau đây, chúng ta sẽ phải bàn ngay tới
điều đó. Và hai là, bằng cách đó ông ta chuyển toàn bộ lý luận về phân phối
từ lĩnh vực kinh tế sang lĩnh vực đạo đức và pháp luật, nghĩa là từ lĩnh vực
những sự kiện vật chất vững chắc sang lĩnh vực những ý kiến và những tình
cảm ít nhiều chênh vênh. Do đó, ông ta chẳng cần phải nghiên cứu hay
chứng minh gì nữa, mà chỉ cần cắm đầu cắm cổ đưa ra những lời tuyên bố
và có thể đưa ra yêu cầu đòi việc phân phối những sản phẩm lao động phải
được thực hiện không phải theo những nguyên nhân thực tế của nó, mà
theo điều mà ông ta, ông Đuy-ring, cho là hợp đạo đức và công bằng.
Nhưng cái mà ông Đuy-ring coi là công bằng thì lại không phải là bất di bất
dịch, do đó nó còn xa mới là một chân lý thật sự điều "nói chung không
thay đổi" Năm 1868, ông Đuy-ring đã khẳng định rằng ("Die Schikssale
meiner sozialen Denksschrift, v.v.")
"Mọi nền văn minh cao hơn đều có xu hướng đem lại sở hữu một biểu hiện
ngày càng rõ rệt hơn, và thực chất và tương lai của sự tiến triển hiện đại ở
chỗ đó, chứ không phải ở sự lẫn lộn những pháp quyền với những lĩnh vực
thống trị".
Và tiếp đó, ông ta hoàn toàn không thể thiếu được rằng:
"Làm thế nào mà việc chuyển lao động làm thuê thành một loại kế sinh
nhai khác lại có thể kết hợp được với những quy luật bán tính con người và
với cấu tạo tất yếu tự nhiên của cơ thể xã hội".
Như vậy là năm 1868: Chế độ tư hữu tài sản và lao động làm thuê là tất yếu
tự nhiên, và vì vậy là công bằng ; năm 1876 : hai cái đó là kết quả của bạo
lực và của "sự cướp bóc", do đó là bất công. Và vì chúng ta không thể biết
được trong một vài năm nữa cái gì sẽ có thể coi là hợp đạo đức và công
bằng đối với một thiên tài mạnh mẽ và sôi nổi như thế, cho nên dầu sao
cũng sẽ tốt hơn nếu trong khi nghiên cứu phân phối của cải, chúng ta căn
cứ vào những quy luật kinh tế hiện thực, khách quan chứ không căn cứ vào

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.