CHỐNG DUHRING - Trang 226

đến đây chỉ là một giá trên ý niệm, đến "giá trị phân phối" là giá trị thống
trị một cách tuyệt đối trong lịch sử từ trước đến nay và đã bị bạo lực xuyên
tạc đi.
"Ngoài sự chống đối của tự nhiên ra... còn có một chướng ngại khác nữa,
thuần tuý có tính chất xã hội... Giữa con người và tự nhiên, có một lực
lượng kìm hãm và lực lượng đó lại là con người. Một người đơn độc và cô
lập trong tưởng tượng là một người tự do đối với tự nhiên... Tình hình sẽ
khác đi một khi chúng ta quan niệm một người thứ hai, người này, với
chiếc kiếm trong tay, chiếm giữ những con đường tiến tới tự nhiên và
những tài nguyên của tự nhiên, và đòi một giá cả dưới một hình thức nào
đó mới cho đi qua. Người thứ hai đó ... như thể là đánh thuế người kia, và
do đó là nguyên nhân làm cho giá trị của đồ vật mong muốn trở thành lớn
hơn là trong trường hợp không có cái chướng ngại chính trị và xã hội ấy
chống lai việc khai thác hay sản xuất ra nó... Những hình thức đặc biệt của
cái trị giá đã được nâng cao một cách giả tạo ấy của đồ vật thì hết sức nhiều
vẻ, và dĩ nhiên là trị giá này phản ánh trở lại trong việc hạ thấp một cách
tương ứng trị giá của lao động... Vì vậy thật là ảo tưởng nếu chưa chi đã
muốn coi giá trị là một vật ngang giá theo nghĩa đen của danh từ đó, nghĩa
là như một cái trị gái tương đương những hay như một quan hệ trao đổi
theo nguyên tắc một công việc nhất định và công việc được đem trao đổi
với nó, phải ngang nhau. Trái lại, dấu hiệu của một lý uận chính xác về giá
trị là tình hình sự đánh giá chung nhất bao hàm trong lý luận đó, sẽ không
phù hợp với hình thức đặc biệt của trị giá dựa trên sự phân phối đó có tính
chất cưỡng bức. Hình thức đó thay đổi theo cơ cấu xã hội, còn gí trị kinh tế
theo đúng nghĩa đen của nó thì chỉ có thể là một giá trị sản xuất được đo
lường đối với tự nhiên, và vì vậy mà chỉ thay đổi theo những chướng ngại
có tính chất thuần tuý sản xuất thuộc loại tự nhiên và kỹ thuật".
Như vậy là theo ông Đuy-ring, giá trị tồn tại trong thực tiễn của một vật,
gồm có hai phần : một là, gồm lao động chứa đựng trong vật đó và hai là,
một khoản thuế phụ thêm có tính chất cưỡng bức, thu được với "chiếc kiếm
trong tay". Nói một cách khác, giá trị hiện hành là một giá cả độc quyền.
Nhưng nếu, theo lý luận đó về gí trị, tất cả mọi hàng hoá đều có một giá trị

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.