hiến binh của mình ở trong lòng". Nhưng loại hiến binh tương lai ấy không
nguy hiểm bằng bọn "Za-rucker" [111] ngày nay. Mặc dầu loại hiến binh đó
có gây ra những gì cho con người có chủ quyền chăng nữa, thì người ấy
bao giờ cũng có một điều an ủi là:
"Sự công bằng hay bất công mà người ấy gặp phải, tuỳ theo các trường hợp
từ phía xã hội tự do, không bao giờ có thể là một cái gì tệ hại hơn cái mà
trạng thái tự nhiên cũng có thể mang đến"!
Và sau đó, sau khi đã làm cho chúng ta lại vấp phải một lần nữa vấn đề
quyền tác giả mà ông ta không thể không nói đến, ông Đuy-rinh còn quả
quyết với chúng ta rằng trong cái thế giới tương lai của ông ta sẽ có một
"Giới luật sư, dĩ nhiên là hoàn toàn tự do và mọi người đều có thể nhớ đến
được".
"Cái xã hội tự do mà hiện nay người ta đang tưởng tượng ra" trở nên càng
ngày càng hỗn tạp. Nào là kiến trúc sư, nào là người đẩy xe, nào là nhà văn,
nào là hiến binh, và giờ đây lại còn có cả các luật sư nữa! "Cái vương quốc
tư duy vững vàng và có tính chất phê phán" này thật giống hệt như các
vương quốc thiên đàng của các tôn giáo, trong đó người tín đồ luôn luôn
gặp lại - dưới một dạng rạng rỡ - những cái đã làm cho cuộc sống của họ ở
trên cõi trần này được ngọt ngào hơn. ông Đuy-rinh chính là người của cái
nước mà trong đó "mỗi người đều có thể tự giải thoát theo cách riêng của
mình". Chúng ta còn muốn thêm cái gì nữa chứ?
Vả lại, điều mà chúng ta mong muốn, ở đây không quan trọng. Vấn đề ở
đây là ông Đuy-rinh muốn cái gì. Và ông ta khác Friedrich II ở chỗ là trong
cái quốc gia tương lai của ông Đuy-rinh hoàn toàn không phải là mỗi người
đều có thể tự giải thoát theo cách riêng của mình được. Hiến pháp của cái
quốc gia tương lai ấy nói rằng:
"Trong xã hội tự do, không thể có sự thờ cúng; bởi vì mỗi thành viên của xã
hội đều khắc phục được cái quan niệm ấu trĩ nguyên thuỷ cho rằng ở đằng
sau thiên nhiên hay bên trên thiên nhiên, có những đấng mà người ta có thể
dùng những vật hy sinh hay những lời cầu nguyện để tác động đến". "Vì
thế, hệ thống xã hội xã hội chủ nghĩa, được hiểu một cách đúng đắn, phải ...
phế bỏ mọi trang bị của sự mê hoặc tinh thần, và do đó, phế bỏ tất cả những