Frederick Engels
Chống Duhring
Phần thứ nhất
Triết học
IV. Đồ thức luận về vũ trụ
"Tồn tại bao gồm tất cả là duy nhất. Trong sự độc lập tự tại của nó, nó
không có một cái gì bên cạnh hay bên trên nó. Ghép vào nó một tồn tại thứ
hai sẽ có nghĩa là làm cho nó trở thành một cái gì không phải nó, tức là
thành một bộ hay một yếu tố của một chỉnh thể rộng hơn, do chỗ chúng ta
mở rộng tư duy thống nhất của chúng ta ra như một cái khung, cho nên
không có cái gì phải gia nhập thể thống nhất ấy của tư duy lại có thể được
tính nhị nguyên trong bản thân nó. Nhưng cũng không có cái gì có thể nằm
ngoài thể thống nhất ấy của tư duy . . . Bản chất của mọi tư duy là ở chỗ
hợp nhất những yếu tố của ý thức thành một thể thống nhất ... chính nhờ
khả năng hợp nhất đó của tư duy mà nảy sinh khái niệm không thể chia cắt
được về thế giới , và vũ trụ như bản thân từ này đã chỉ rõ, cũng được coi là
một cái gì trong đó tất cả mọi cái đều hợp nhất thành một thể thống nhất ".
ông Đuy-rinh đã nói như vậy. Cái phương pháp toán học, theo nó thì:
"Mọi vấn đề đều phải được giải quyết bằng định đề, dựa trên những hình cơ
bản đơn giản, tựa hồ như thể vấn đề ở đây là những nguyên lý . . . đơn giản
của toán học vậy", phương pháp đó đã được áp dụng đầu tiên ở đây.
"Tồn tại bao gồm tất cả là duy nhất". Nếu lời nói trùng lắp, việc lặp lại một
cách đơn giản, trong vị ngữ, điều đã nói trong chủ từ - là một định đề, thì
đó là một định đề thật sự. Trong chủ từ, ông Đuy-rinh nói với chúng ta rằng
tồn tại bao trùm tất cả và trong vị ngữ, ông ta dũng cảm quả quyết rằng
trong trường hợp đó không có cái gì nằm ngoài tồn tại cả. Cái "tư tưởng
sáng tạo ra hệ thống" thật mới đồ sộ làm sao!
Quả thật là sáng tạo ra hệ thống. Đọc chưa quá sáu dòng chúng ta thấy ông
Đuy-rinh, bằng tính thống nhất của tư duy, đã biến tính duy nhất của tồn tại
thành tính thống nhất của tồn tại. vì bản chất của mọi tư duy là ở sự hợp
nhất thành một thể thống nhất, cho nên tồn tại một khi được người ta suy