thực cho đến nay đã tìm ra được, cụ thể là:
1. Số lượng của vật chất nói chung,
2. số lượng của các nguyên tố (hóa học) đơn giản, và
3. số lượng của lực cơ giới, đều là bất biến.
Như vậy là tính không thể sáng tạo ra được và không thể huỷ hoại được của
vật chất, cũng như - của những bộ phận đơn giản cầu thành vật chất - nêu
vật chất gồm những bộ phận này - và của vận động - những sự thật cũ kỹ
ấy, nhưng sự thật mà ai cũng biết và được diễn đạt một cách hết sức không
đầy đủ, - đó là điều duy nhất thực sự tích cực mà ông Đuy-rinh có thể trình
bày với chúng ta như là kết quả của triết học về tự nhiên của thế giới vô cơ
của ông. Tất cả những điều đó là những điều mà chúng ta đã biết từ lâu rồi.
Nhưng điều mà chúng ta chưa biết là : "những quy luật về tính bất biến " và
"những thuộc tính đổ luận trong hệ thống các sự vật " với tư cách như vậy
là cái gì. Cũng vẫn là câu chuyện mà chúng ta đã thấy trên đây đối với
Kant[21]: ông Đuy-rinh lấy một điều cũ rích nào đó mà mọi người đều đã
biết, dán vào đấy cái nhãn hiệu Đuy-rinh và gọi nó là.
"Những kết luận và những quan điểm hết sức độc đáo... những tư tưởng
sáng tạo ra hệ thống... một khoa học căn bản"
Nhưng tiến độ quyết không được làm cho chúng ta thất vọng. Mặc dầu cái
khoa học căn bản nhất và cái cơ cấu xã hội tốt đẹp nhất do ông Đuy-rinh
đưa ra có những thiếu sót như thế nào đi nữa, nhưng vẫn còn có một điều
mà ông Đuy-rinh có thể khẳng định một cách chắc chắn là :
"Số lượng vàng hiện có trong vũ trụ là luôn luôn không thay đổi và cũng
giống như vật chất nói chung, không thể tăng thêm hay bớt đi"
Nhưng tiếc thay ông Đuy-rinh không nói cho chúng ta biết rằng với số
"vàng hiện có" ấy thì chúng ta có thể mua được gì.