Bởi sách đáng ngờ
Thằng giàu rối to
Đạo đức phải lo
Bo bo
Mũi nhọn chờ đó”.
Đó là chú bé Gavroche ra trận. Đến đại lộ, chú nhận thấy súng không có
cò. Chú ngừng hát.
Ai đã đặt khúc hát để cho chú hát nhịp bước hành quân và nói chung tất
cả những bài hát mà chú thích hát khi có dịp? Biết đâu không phải là chính
chú? Cũng phải công nhận rằng Gavroche rất am hiểu những bài hát bình
dân lưu hành và chú cũng thường thêm thắt điệu ngân nga của chú. Lêu
lổng và tinh nghịch, chú đem âm thanh của tạo vật và âm thanh của Paris
làm thành một hợp ca hổ lốn. Chú hòa hợp tiếng chim với tiếng xưởng thợ.
Thực ra, trong cái đêm mưa mà Gavroche đã cho hai chú bé tạm trú với
mình trong bụng voi, chú đâu có biết chú chính là cứu tinh đối với hai đứa
em ruột của mình. Cứu em lúc chập tối, cứu cha lúc sắp sáng. Cái đêm của
chú là thế đây.
Tảng sáng, trở về chỗ con voi, chú đã moi hai đứa bé một cách nghệ
thuật từ bụng voi ra. Chia cho chúng bữa ăn sáng mà chú đã sáng tạo, sau
đó chú gửi chúng trở lại cho đường phố - bà mẹ hiền đã hầu như nuôi
dưỡng chú. Rồi chú đi, không quên hẹn chúng đến tối lại cùng nhau trở về
chỗ đó. Chú đọc bài diễn văn từ biệt này: “Tao bẻ gậy đây, tức là tao cút
hoặc nói như bọn quan tòa: tao đi thẳng. Lũ nhóc, nếu chúng bay không tìm
thấy cha mẹ thì tối nay lại cứ đến đây, tao sẽ kiếm cho cái mà ăn tối và tao
cho ngủ”... Có thể cảnh sát đã hốt hai đứa bé và giữ lại để chờ cha mẹ
chúng đến nhận. Hoặc là một tên xiếc rong nào đó bắt chúng hoặc chúng