ta? Nhiều người thấy điều này đáng lo ngại, nhưng trên thực tế sự
lựa chọn cá nhân là một phần không thể tránh khỏi của đạo đức cho
dù người ta tin Chúa hay không.
Đạo đức và sự lựa chọn
Tôi đã đề cập đến tác phâm Sự sợ hãi và run rẩy (Fear and
trembling) của Kierkegaard như là một nghiên cứu của đức tin,
nhưng nó cũng là một nghiên cứu sâu về tính bất khả trong lựa chọn
cá nhân. Đây là khía cạnh của công việc chịu trách nhiệm nhiều nhất
cho danh tiếng của Kierkegaard với tư cách là "cha đẻ của chủ nghĩa
hiện sinh". Các nhà tư tưởng hiện sinh là một nhóm khá khác biệt,
bao gồm Kitô hữu, vô thần, cộng sản, phát-xít, tinh thần tự do,...
Những gì hợp nhất họ là một niềm tin vào tính bất khả, tính trung tâm
của sự lựa chọn cá nhân và tự do trong cuộc sống của con người.
Thông điệp của họ là bạn luôn đưa ra lựa chọn, ngay cả khi bạn cố
gắng và giả vờ bạn chưa chọn, và những lựa chọn này mang theo
trách nhiệm của họ. Chẳng hạn, tôi có thể thử và tránh đưa ra lựa
chọn bằng cách nhờ người khác chọn cho mình. Nhưng điều này
không có nghĩa là tôi chưa được chọn, nó chỉ có nghĩa là lựa chọn
của tôi đã chuyển trực tiếp từ hành động cuối cùng của tôi sang
phương tiện thực hiện lựa chọn. Tôi không thể tránh khỏi trách
nhiệm của mình đối với những gì tôi tiếp tục làm: đã chọn làm theo
lời khuyên của người khác, tôi là người có trách nhiệm vì đã làm như
thể tôi đã chọn mà không có lời khuyên đó. Rốt cuộc, tôi luôn có thể
chọn để chấp nhận hoặc từ chối sự lựa chọn dành cho tôi.
Việc kể lại câu chuyện về Abraham của Kierkegaard đã minh họa
điểm này. Abraham được Chúa truyền lệnh phải hi sinh đứa con trai