6
•
CHUYEÅN HOÙA SAÂN HAÄN
Đức Phật đã nói: “Nhất niệm sân tâm khởi, bá vạn chướng
môn khai”. Lửa sân hận nhen nhúm rất đơn giản, tưởng chừng
không có gì nguy hại nhưng thiêu đốt tất cả công đức đã gieo
trồng, những việc làm từ thiện, dấn thân trong cuộc đời, những
tình thương đã chia sẻ, phục vụ cộng đồng và xã hội, thiêu đốt
tất cả mối quan hệ tình người. Cơn giận dữ còn là quả bom làm
nổ tung tất cả nhịp cầu quan hệ giữa các quốc gia.
Ngành tâm lý học Phật giáo định nghĩa sân hận là một
phản ứng âm tính đối nghịch với những gì con người không
thích, không muốn hoặc không hài lòng. Con người nghĩ
mình là chủ thể bị tác động, ảnh hưởng, đâm chọc, hoặc bị
làm thương tổn… Sự phản ứng âm tính trong trường hợp này
được xem là cách thức làm tâm nổi phồng theo dạng bị viêm,
giống như viêm bao tử, gan... Sự trương phồng khiến người
ta cảm thấy rất nóng, ray rứt, khó chịu, bần thần, đau đớn. Do
đó, phải tìm cách giải thoát bằng thuốc giảm đau. Khi bế tắc,
nhiều người đã chọn giải pháp chạy trốn, tìm chốn hoặc lao
vào các cuộc truy hoan để tìm quên lãng.
Trong những cách làm giảm đau cơn sân hận, nhiều đấng
mày râu chọn giải pháp uống rượu hay hút thuốc lá hoặc
dùng những chất kích thích không tốt cho sức khỏe để giúp
quên đi cơn bực dọc, chán nản mà y không có giải pháp thoát
ra. Nhưng nên nhớ “mượn rượu giải sầu, sầu thêm nặng”.
Dùng rượu chè không phải giải pháp thoát ly cơn đau và
cũng không phải giải pháp làm cơn sân hận, bực tức giảm
xuống. Ngược lại, càng làm cơn đau trương phồng ở cấp độ
lớn hơn, nhiều hơn. Giống như người bị khát nước nhưng
lại uống nước biển hay nước muối. Dĩ nhiên, cơn khát sẽ gia
tăng sau khi đưa nước ấy vào cơ thể. Giải pháp đó có tác hại
lớn hơn giải pháp trốn chạy.
Tất cả những giải pháp chạy trốn đều có những phản ứng