156
•
CHUYEÅN HOÙA SAÂN HAÄN
khác nhưng nói xong là quên. Ấy thế, người nhận lại nhớ mãi
những lời không như ý đó trong tâm, thậm chí nói, “sống để
dạ, chết đem theo”, không bao giờ quên. Càng nhớ thì nỗi
khổ đau ngày càng gia tăng, sức khoẻ ngày càng giảm, bệnh
căng thẳng thần kinh ngày càng phát triển. Kết quả không
mang lại bất kỳ lợi lạc nào cho cả hai người đang có vấn đề.
Người khôn ngoan nên “xoá sạch” dữ liệu của lòng sân
khỏi ổ đĩa cứng của tâm thức, để tâm được an vui. Đức Phật
mô tả hình ảnh lá sen trong kinh như là biểu tượng đẹp cho
sự buông xả. Lá sen không giữ nước trên bề mặt. Tuy nhiên,
nếu chiếc lá có hũng sâu và hoàn cảnh tương thích thì những
giọt nước trên lá sen được giữ lại, nhưng trong vòng 2 đến 7
ngày sau, lá sen đó bị úng, bị hư và thủng. Cũng vậy, đừng
bao giờ giữ những giọt nước của phiền não, sân hận, thị phi,
ganh tị, hơn thua trong tâm. Bởi vì, trong lúc giữ lại những
cái đó sẽ hành hạ tâm, đang làm cho quả tim đau nhức.
Con đường của sự ức chế dẫn đến buông xả chỉ nằm ở
nhận thức. Nếu hiểu đúng thì trở thành người buông xả, hiểu
sai sẽ trở thành bị ức chế. Buông xả và ức chế là hai năng lực,
buông xả dẫn đến an vui, ức chế dẫn đến đau khổ. Mà khổ
đau do ức chế sẽ gia tăng nhiều hơn. Chỉ cần có nhận thức
sáng suốt thì sẽ có trạng thái buông xả các ức chế của tâm do
nhận thức sai lầm trong quá khứ.
Hỏi: Nếu chọn cách quán chiếu nhân duyên, có lẽ do có
gieo nhân gì đó nên phải nhận quả báo bị mắng nhiếc. Quán
chiếu như vậy để hoá giải sân hận có dễ dàng hay không?
Đây cũng là cách quán niệm rất hay. Trong tất cả nỗi
khổ do lời thị phi mắng nhiếc gây ra, có nhiều nguyên nhân.
Không xác định được nguyên nhân nào thì khó vận dụng giải
pháp hiệu quả. Trong trường hợp đó, tốt nhất nên vận dụng